Châu Phi chuộng dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến

Trong thời dịch Covid-19, thay vì phải tới bệnh viện, người dân Nigeria chỉ cần ngồi nhà, truy cập đường link kết nối với trang chủ của eHealth Africa - một công ty công nghệ y tế của Nigeria, để được bác sĩ tư vấn về tình hình sức khỏe của con mình và nhận được đơn kê thuốc điều trị.
Tư vấn y tế trực tuyến tại châu Phi
Tư vấn y tế trực tuyến tại châu Phi

Nền tảng eHealth Africa do Công ty công nghệ CureCompanion phát triển từ năm 2019. Chưa đầy 2 năm sau khi ra đời, quy mô hoạt động của eHealth Africa đã tăng gấp 12 lần tại châu Phi. Trong khi đó, Helium Health, một công ty Nigeria chuyên số hóa dữ liệu y tế, đã khai thác dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến từ tháng 2-2020, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tăng mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện hàng chục bệnh viện và cơ sở y tế khám chữa bệnh đã đăng ký tham gia dịch vụ này. Với người sử dụng dịch vụ là các bệnh nhân, chi phí cho mỗi lần tư vấn y tế trực tuyến có giá là 10.000 naira (26,3 USD), bằng một nửa chi phí thăm khám trực tiếp.

Sức hấp dẫn của hình thức khám chữa bệnh này đã thu hút nhiều doanh nghiệp đổ tiền đầu tư phát triển các công ty công nghệ y tế tại châu Phi. Theo Partech, công ty đầu tư có trụ sở tại Mỹ, khoản đầu tư vào các công ty công nghệ y tế ở lục địa đen đã tăng từ mức 20 triệu USD trong năm 2017 và 2018, lên 189 triệu USD trong năm 2019. Trong nửa đầu năm nay, các dự án công nghệ y tế tại châu Phi cũng đã thu hút được 97 triệu USD tiền đầu tư. Tuy nhiên, thách thức đối với sự phát triển của mô hình kinh doanh này tại châu Phi là hệ thống cơ sở hạ tầng điện tử viễn thông tại đây còn nhiều hạn chế.

Tin cùng chuyên mục