Cháu ông Trần Bắc Hà bị đề nghị từ 13-14 năm tù giam

Bị cáo Trần Anh Quang (cháu ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV) được đưa lên làm Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà, cùng các bị cáo khác chiếm đoạt gần 150 tỷ đồng. Trong phần luận tội sáng 28-10, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị phạt bị cáo này từ 13-14 năm tù cho hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Trần Anh Quang tại tòa.
Bị cáo Trần Anh Quang tại tòa.

Sáng 28-10, phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) tiếp tục làm việc với phần thẩm vấn và luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân.

Trên cơ sở xét hỏi công khai tại tòa và nội dung vụ án, kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP Hà Nội công bố bản luận tội các bị cáo.

Cháu ông Trần Bắc Hà bị đề nghị từ 13-14 năm tù giam ảnh 1 Quang cảnh phòng xét xử sáng nay 28-10-2020. 

Cơ quan tố tụng xác định, với 8 bị cáo thuộc BIDV bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, và đề nghị mức án gồm: Trần Lục Lang, cựu Phó Tổng giám đốc BIDV và Đoàn Ánh Sáng, cựu Phó Tổng giám đốc BIDV cùng chịu mức hình phạt từ 6-7 năm tù; Kiều Đình Hòa, cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh từ 4-5 năm tù; Lê Thị Vân Anh, cựu Trưởng phòng thuộc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh từ 3-4 năm tù; Ngô Duy Chính, cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 7-8 năm tù; Nguyễn Xuân Giáp, cựu Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 5-6 năm tù; Phạm Hồng Quang, cựu Trưởng phòng thuộc BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 4-5 năm tù; Đặng Thanh Nam, cựu cán bộ BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 3-4 năm tù

Với 4 bị cáo bị truy tố hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, bị đề nghị mức án gồm: Trần Anh Quang (cháu ông Trần Bắc Hà), cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà từ 13-14 năm tù; Đinh Văn Dũng, cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà từ 12-13 năm tù; Đoàn Hồng Dũng, cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng từ 18-19 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ bị cáo Đoàn Hồng Dũng), cựu Giám đốc Công ty Hà Nam từ 5-6 năm tù.

Bản luận tội cho thấy, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, các lời khai phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp tới tài liệu, chứng cứ thu thập được.

Riêng bị cáo Đinh Văn Dũng, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà không thành khẩn khai báo, còn quanh co chối tội; song căn cứ các lời khai của các bị cáo, đại diện bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ đã đủ cơ sở xác định: Các khoản vay của Công ty Bình Hà, ông Trần Bắc Hà giữ vai trò chính, xuyên suốt trong việc ra chủ trương đến các quyết định cho vay, chỉ đạo cấp dưới tại Hội sở và chi nhánh Hà Tĩnh cho vay trái quy định của BIDV nói riêng và Ngân hàng Nhà nước nói chung, dẫn đến hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn cho BIDV với số tiền hơn 799 tỷ đồng.

Chính Tổ thẩm định của BIDV đã xác định việc nuôi bò Úc quy mô lớn tại Hà Tĩnh của Công ty Bình Hà không phù hợp vì điều kiện thời tiết, khí hậu nơi đây khó khăn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải nhập khẩu máy móc, giống và chưa có phương án xây dựng chuồng trại đạt tiêu chuẩn; không có các nguồn khác để trả nợ, chỉ phụ thuộc vào kinh doanh bò…

Tuy nhiên, các bị cáo thuộc BIDV Hội sở và chi nhánh Hà Tĩnh vẫn làm theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, đề xuất cho Công ty Bình Hà vay tiền nuôi bò thậm chí còn sửa đổi chính sách theo hướng nới lỏng điều kiện cho vay.

Khi Công ty Bình Hà thua lỗ, các bị cáo đề xuất ra hạn trả nợ và cấp thêm tín dụng cho doanh nghiệp này dẫn tới không thu được số tiền hơn 799 tỷ đồng.

Theo hợp đồng vay vốn, tiền bán bò của Công ty Bình Hà phải chuyển về tài khoản mở tại BIDV để trừ nợ. Thực tế, theo chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà), các bị cáo Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang, Thái Thành Vinh đã yêu cầu bên mua chuyển vào tài khoản của mình rồi chiếm đoạt hơn 149 tỷ đồng của BIDV, hiện mới khắc phục được 128 tỷ đồng.

Tại khoản vay của Công ty Trung Dũng, đại diện Viện KSND xác định doanh nghiệp này hết sức khó khăn, không đủ tài sản đảm bảo nhưng theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị cáo thuộc BIDV chi nhánh Hà Thành vẫn đề xuất cho doanh nghiệp này vay tiền.

Cáo buộc, nhóm cán bộ ngân hàng không kiểm soát tiền cho vay và hàng hóa là phôi thép được mua từ tiền vay ngân hàng. Qua đây, BIDV không thể thu hồi được khoản nợ hơn 864 tỷ đồng. Bên cạnh đó, số phôi thép được mua muốn bán phải được BIDV đồng ý nhưng bị cáo Đoàn Hồng Dũng, Giám đốc Công ty Trung Dũng và vợ là Nguyễn Thị Thanh Sơn đã tự ý bán rồi thu tiền. Qua đây, cặp vợ chồng này chiếm đoạt hơn 263 tỷ đồng của BIDV.

Tin cùng chuyên mục