Châu Âu truy quét nhiều tổ chức tội phạm lớn

Lực lượng an ninh các nước Italy, Ba Lan, Bỉ, Vương quốc Anh, Hà Lan, Romania, CH Cyprus đã phối hợp, triển khai đồng thời chiến dịch triệt phá một tổ chức tội phạm quốc tế chuyên tiến hành các hoạt động rửa tiền và buôn lậu, bắt giữ 18 đối tượng. 
Cảnh sát Bosnia và Herzegovina ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép
Cảnh sát Bosnia và Herzegovina ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép

Trong nhiều tháng qua, cảnh sát châu Âu (Europol) cùng cảnh sát các nước Đông và Nam Âu cũng đã truy quét nhiều tổ chức buôn người.

Bố ráp các tổ chức tội phạm

Trong thông báo ngày 28-10, Europol cho biết, lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm các nước đã đồng thời thực hiện 29 cuộc đột kích tại Italy, Ba Lan, Bỉ, Anh và Hà Lan. Hai nước Romania và Cyprus đóng vai trò hỗ trợ. Các đối tượng bị bắt giữ có quốc tịch khác nhau và bị cáo buộc tội rửa tiền, buôn lậu, tàng trữ trái phép 670 tấn thuốc lá nhập lậu.

Trong khi đó, từ tháng 7 đến cuối tháng 10, cảnh sát từ Slovenia, Bosnia và Herzegovina, Italy, Croatia, được hỗ trợ bởi Europol, đã xác định hơn 150 người di cư được vận chuyển trái phép từ Slovenia đến phía Đông Nam Balkan và sau đó vào Italy. Các nghi phạm là công dân của Slovenia, Croatia và Serbia, những người di cư là người Syria, người Iraq, người Iran, người Eritrea và người Afghanistan. Thủ lĩnh của băng đảng buôn người nói trên là một người Slovenia 28 tuổi. Chúng gây nguy hiểm cho những người di cư lậu bằng cách lái xe liều lĩnh, lái xe sau khi uống rượu hoặc đưa một số lượng lớn người di cư vào các phương tiện giao thông thiếu an toàn. 

Theo Europol, hàng trăm nguồn tin quan trọng đã được trao đổi và nhiều cuộc điều tra đã được tiến hành. Europol đã hỗ trợ các cuộc điều tra của chính quyền ở các nước Balkan. Cố vấn cảnh sát biên giới Bosnia và Herzegovina, ông Svevlad Hofman, nói rằng nếu hoạt động không bị gián đoạn, băng đảng tội phạm sẽ kiếm được tới 450.000EUR khi đưa số người nói trên vào Italy. Ông cũng nhấn mạnh rằng Bosnia và Herzegovina mong muốn sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu (EU) để cung cấp cho cảnh sát Bosnia và Herzegovina thêm nhân lực cùng hỗ trợ kỹ thuật với trang bị như của lực lượng cảnh sát biên giới ở phương Tây. 

Ông Gabor Stankovic, từ Trung tâm Chống nhập cư lậu châu Âu, cho rằng, con đường di cư Balkan vẫn “nóng” đối với EU, và “di cư không phải là vấn đề của một quốc gia, mà là toàn bộ EU”.

Số phận long đong

Con đường nhập cư lậu vào các nước Tây Âu qua ngõ Balkan hiện đang nóng nhất ở châu Âu và một nửa số người di cư nhập lậu trên lục địa đã đến theo cách này. Theo Europol, cơ quan này và cảnh sát các nước khu vực Balkan đặc biệt chịu áp lực di cư lớn trong vài tháng qua.

Hơn 20.000 người di cư và người xin tị nạn đã đến Bosnia và Herzegovina kể từ tháng 1-2019 nhưng nhà chức trách nước này không cung cấp chỗ ở, thức ăn đầy đủ và tiếp cận hỗ trợ y tế cho những người mới đến. Không có chỗ ở chính thức có nghĩa là nhiều người xin tị nạn không thể đăng ký nơi cư trú - một yêu cầu để xin tị nạn.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đang cảnh báo về tình trạng khẩn cấp nhân đạo đang xảy ra trong một trại của người nhập cư vào Bosnia và Herzegovina gần biên giới với Croatia và những cú đẩy “bạo lực và bất hợp pháp” từ Croatia đã tạo ra một nút thắt ở biên giới, khiến nhiều người mắc kẹt tại biên giới 2 nước này.

Trại lều Vujak ở Bosnia và Herzegovina đã quá đông với 700 người di cư sống mà không có nước, điện hoặc chăm sóc y tế. Nhưng vào ngày 16-10, cảnh sát đã chuyển khoảng 1.700 người nữa đến. Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ An ninh Bosnia và Herzegovina Dragan Mektic cho biết, Bosnia và Herzegovina không đủ sức đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào về nhập cư. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và IOM đã yêu cầu Bosnia và Herzegovina ngay lập tức đóng cửa trại do hoạt động trong điều kiện vô nhân đạo.

Tin cùng chuyên mục