Châu Á cảnh giác trước virus viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Ngày 19-1, chính quyền TP Vũ Hán, Trung Quốc, xác nhận phát hiện thêm 17 ca nhiễm viêm phổi lạ (chứng viêm phổi do chủng coronavirus mới), trong đó có 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. 
Khu vực giám sát thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế Hồng Công
Khu vực giám sát thân nhiệt của hành khách tại sân bay quốc tế Hồng Công

Trước diễn biến của căn bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc, một số nước châu Á đã tăng cường kiểm tra giám sát đối với hành khách đến từ nước này, đặc biệt là các hành khách đến từ Vũ Hán.

Diễn biến phức tạp 

Theo Tân Hoa xã, hiện TP Vũ Hán đã có 62 bệnh nhân có virus viêm phổi lạ, 2 bệnh nhân trong số này đã tử vong và có 8 người trong tình trạng nguy kịch, 33 người bệnh trong tình trạng ổn định và 19 người đã được xuất viện. Tại Nhật Bản và Thái Lan đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm chủng coronavirus. Ca bệnh đầu tiên ghi nhận ở Nhật Bản là một công dân Trung Quốc đã tới TP Vũ Hán. Người nhiễm bệnh tại Thái Lan cũng là một khách du lịch Trung Quốc từ TP Vũ Hán tới Thái Lan. Ủy ban Y tế và Sức khỏe TP Vũ Hán cũng cho biết, sau khi có thông báo của chính quyền Thái Lan và Nhật Bản về việc phát hiện các trường hợp nhiễm viêm phổi lạ có nguồn gốc từ TP Vũ Hán, cơ quan y tế đã tiến hành theo dõi chặt chẽ đối với toàn bộ những trường hợp đã tiếp xúc với người bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan y tế vẫn đang tiến hành theo dõi, quan sát y tế đối với 82/763 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Việc phát hiện thêm các trường hợp nhiễm viêm phổi lạ tại TP Vũ Hán khiến tình hình bệnh dịch tại đây diễn biến phức tạp, khi trước đó các nhà chức trách Trung Quốc khẳng định không có bằng chứng rõ ràng cho thấy bệnh viêm phổi lạ do chủng coronavirus mới gây ra lây truyền từ người sang người. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo coronavirus mới có khả năng lây lan hạn chế từ người sang người, đồng thời cảnh báo các bệnh viện toàn thế giới cần chuẩn bị các phương án phòng và điều trị bệnh.

Tăng cường giám sát tại sân bay

Việc bùng phát dịch viêm phổi lạ ở TP Vũ Hán, Trung Quốc xảy ra trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong bối cảnh nhiều người trong số 1,4 tỷ người Trung Quốc sẽ di chuyển bằng đường sắt, đường bộ, đường biển và đường hàng không ở nội địa hoặc đi du lịch nước ngoài. Do đó, để đề phòng virus viêm phổi lạ từ Trung Quốc, tại Thái Lan, Bộ Y tế công cộng Thái Lan đã tăng cường giám sát tại 4 sân bay có các chuyến bay hàng ngày từ TP Vũ Hán là sân bay Suvarnabhumi, Don Mueng, Chiang Mai và Phuket cũng như bất kỳ sân bay nào đón các chuyến bay trọn gói (charter flights) từ TP Vũ Hán. Từ ngày 3-1, Thái Lan đã kiểm tra 13.624 lượt hành khách khắp các sân bay. Hội đồng Du lịch Thái Lan dự đoán, khoảng 800.000 du khách từ Trung Quốc dự kiến sẽ đến Thái Lan trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, Bộ Y tế Indonesia cho biết đã lắp đặt các máy quét nhiệt ở mọi điểm kiểm soát nhập cảnh trên khắp cả nước. Tại đảo Riau, cơ quan y tế địa phương và văn phòng y tế cảng biển đã kích hoạt hệ thống máy quét ở cảng quốc tế tại Batam, Bintan và Karimun nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe du khách tới từ Singapore. Cơ quan y tế Batam điều động thêm nhân sự mang máy quét nhiệt tới các điểm nhập cảnh để kiểm tra kỹ lưỡng và phát hiện các trường hợp nghi vấn. Ở Bắc Sumatra, chính quyền địa phương đang tích cực hoạt động kiểm soát trong bối cảnh số lượng du khách từ Trung Quốc đến đảo sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Tại Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia đã thành lập một đội đặc nhiệm kiểm dịch.
 
Giới chức Hồng Công (Trung Quốc) đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tăng cường các điểm kiểm tra thân nhiệt với khách đến từ đại lục. Hiện giới chức trách Mỹ cũng thông báo tiến hành giám sát các chuyến bay thẳng từ TP Vũ Hán tới sân bay TP San Francisco và sân bay New York JFK cũng như ở sân bay Los Angeles, nơi tiếp nhận các chuyến bay nối từ TP Vũ Hán.

Tin cùng chuyên mục