Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách

* Hôm nay 10-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung đăng đàn trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV diễn ra từ sáng 10-11 đến trưa 12-11, ngoài Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, một số bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý, đang được đông đảo cử tri quan tâm. Báo SGGP trích đăng một số ý kiến của cử tri, của ĐBQH gửi gắm đến chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đang diễn ra.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 1 Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung. Ảnh: QUANG PHÚC
ĐBQH TRẦN HOÀNG NGÂN, Đoàn ĐBQH TPHCM:
Giải quyết bài toán đầu tư công
Tại phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội lần này, tôi quan tâm đến nhiều nội dung. Nếu được tham gia chất vấn, tôi sẽ chất vấn về giải pháp giải quyết bài toán đầu tư công. Đây là vấn đề cũ, nhưng trong bối cảnh hiện nay là rất bức thiết. Bởi lẽ, nếu có tăng gói hỗ trợ thì điều quan trọng hiện nay là tập trung vào lĩnh vực nào để đảm bảo tính lan tỏa. Đồng thời, trong ưu đãi lãi suất thì cần thiết hỗ trợ ngành nào, chú ý đến ngành nào có khả năng phục hồi cũng như ngành nào bị tổn thương nặng nhất. Những địa phương bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nặng thì có ưu tiên gì không?
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 2
Một vấn đề khác mà cử tri rất quan tâm là tài sản công, là sử dụng đất đai, nguồn lực nhà nước làm sao cho hiệu quả, tránh lãng phí. Hiện nay, nhiều tài sản công của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn TPHCM không còn sử dụng, Bộ Tài chính cần phối hợp với địa phương để đấu giá đất thu hồi vốn cho ngân sách. Đặc biệt, cử tri cũng rất quan tâm đến việc dạy - học trực tuyến - hình thức thích ứng với an toàn trong phòng chống dịch. Vấn đề còn lại là phải có phương pháp bồi dưỡng cho giáo viên đứng lớp trong dạy trực tuyến; hạ tầng số phải hỗ trợ cho đào tạo trực tuyến một cách thông suốt. Vì vậy, cần có chính sách, sự hỗ trợ của Bộ GD-ĐT, sở GD-ĐT các tỉnh, thành. 

ĐBQH NGUYỄN THỊ SỬU, Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế: 
Sẽ chất vấn về công tác phòng chống dịch
Nếu được chất vấn, tôi muốn gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế câu hỏi về công tác phòng chống dịch. Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ những giải pháp gì mới so với trước đây?
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 3
Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 sau một thời gian lắng xuống giờ đang có biểu hiện phức tạp trở lại, các quy định của pháp luật hiện hành đã bao quát được tình huống bùng phát của dịch bệnh hay chưa? Thực tế đã có một số văn bản chỉ đạo, điều hành chưa sát thực tiễn, quy định mâu thuẫn hoặc thay đổi quá nhanh, gây bức xúc trong xã hội và việc này được điều chỉnh thế nào? 

ĐBQH NGUYỄN THỊ VIỆT NGA, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương:
Đối tượng được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hơi tràn lan
Tôi quan tâm 2 vấn đề. Thứ nhất, liên quan đến các gói hỗ trợ Covid-19 cho doanh nghiệp và cho người dân bị ảnh hưởng. Nếu được chất vấn, tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung. Vừa qua, chúng ta triển khai rất nhiều gói hỗ trợ và trên thực tế các gói hỗ trợ cũng đã phát huy được tác dụng hỗ trợ cho cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo dư luận và cử tri, gói hỗ trợ thứ 3 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp có vẻ như triển khai hơi tràn lan. Có những người đóng vào quỹ nhưng họ không thất nghiệp, không bị ảnh hưởng mà hỗ trợ thì ý nghĩa của việc hỗ trợ không lớn. Đối tượng hỗ trợ nhiều quá thì hiệu quả hỗ trợ chưa được như mong muốn. Trước khi hoạch định chính sách cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng. 
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 4
Vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực GD-ĐT. Tôi muốn hỏi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT là nếu thời gian tới vẫn phải tiếp tục hình thức dạy - học trực tuyến cả cấp tiểu học đến đại học thì ngành có những chỉ đạo như thế nào để việc dạy - học trực tuyến đạt hiệu quả hơn.

Từ 10 đến 12-11, Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn

- Ngày 10-11: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long 

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 5
Giải trình, làm rõ các nội dung về: công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vaccine trong thời gian tới; việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn…

Bộ trưởng LĐTB-XH Đào Ngọc Dung 
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 6
Trả lời chất vấn với nhóm vấn đề về: việc thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả; công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do đại dịch; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TPHCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt; chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc…

- Ngày 11-11: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn 
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 7
Làm rõ các vấn đề: Việc bảo đảm chất lượng dạy và học; tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19; công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; giảm tải chương trình học; thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn; an toàn trường học, y tế học đường và phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 8
Làm rõ các vấn đề: Việc bảo đảm chất lượng dạy và học; tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19; công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; giảm tải chương trình học; thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn; an toàn trường học, y tế học đường và phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh.

- Ngày 12-11: Thủ tướng Phạm Minh Chính 

Sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời các đại biểu trước khi bế mạc hoạt động chất vấn.
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 9

Cử tri HOÀNG THỊ KHÁNH, Trưởng Ban liên lạc cựu tù chính trị TPHCM: 

Mong sớm có vaccine Việt Nam đúng chuẩn

Tôi rất đồng tình với ý kiến nhiều đại biểu trong việc tổ chức một quốc tang để tưởng niệm những người đã tử vong vì Covid-19; trong đó có cán bộ, lực lượng quân đội, y bác sĩ, nhân viên y tế cùng nhiều người dân. Quốc tang là phù hợp và thỏa được lòng dân. Ngoài ra, tôi mong các đại biểu bàn vấn đề ưu tiên vaccine Covid-19 cho lực lượng lao động. Bởi đây là lực lượng sẽ vực dậy sản xuất, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế sau dịch bệnh. Chính phủ có đặt ra các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine nhưng theo tôi, cơ bản người dân đã tiêm đủ 2 mũi thì nên tập trung vaccine cho người lao động để đảm bảo vực dậy nền kinh tế.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Kỳ vọng trúng, đúng vấn đề cấp bách ảnh 10

Một số đơn vị trong nước đã nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm vaccine và được đánh giá khả quan. Nhưng tôi không biết còn vướng ở điều gì mà đến nay vẫn chưa thể sản xuất đại trà.

Tôi đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp, xem còn vướng ở đâu để cùng tháo gỡ. 

Tin cùng chuyên mục