Chất lượng xài tiền

- Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (nối giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng) đã được chấp thuận nghiệm thu và sắp đưa vào khai thác. Tưởng vậy là êm, nhưng tới giờ sự an toàn vận hành tuyến đường này vẫn chưa đảm bảo. Nhiều đoạn, người dân tự ý gỡ rào mở lối đi riêng. Không có ngăn cách đúng chuẩn, thế nào tai nạn cũng lậm.

- Thiệt tình nếu lấy chuẩn để áp nghiêm ngặt, hẳn là không có tuyến cao tốc nào ở xứ mình đáp ứng đủ. Sắp tới, ngân sách đổ vô làm cao tốc cũng khẳm, liệu các quy chuẩn có… đủ xài?

- Mới đây, Tổng kiểm toán Nhà nước bày tỏ một số quan ngại khi báo cáo về 12 dự án cao tốc Bắc - Nam trình kỳ họp Quốc hội. Trong đó, cơ quan kiểm toán cho rằng cần đánh giá kỹ khả năng cân đối nguồn vốn, phân kỳ đầu tư, nợ công, cơ chế pháp lý về thu phí. Có một con số gây “ấn tượng” về chi phí là bình quân mỗi kilômét đường cao tốc 4 làn xe ở xứ mình làm tốn hết 175,4 tỷ đồng, chưa tính tiền giải phóng mặt bằng.

- Chuyện làm cao tốc quá tốn kém đã nói ra rả hơn chục năm nay, bây giờ tại sao vẫn còn tái phát?

- Khi nào dự án xài tiền ngân sách còn tình trạng quản lý chưa chặt chẽ, sẽ còn có chuyện này kia. Chất lượng của những công trình hạ tầng quan trọng còn đo được ở khía cạnh “chất lượng” xài tiền.

Tin cùng chuyên mục