Chất lượng không khí ở Hà Nội giảm

Ngày 2-9, Chi cục Môi trường Hà Nội cho biết, qua kết quả quan trắc không khí tại 35 trạm quan trắc tự động trên địa bàn thành phố từ đêm 1-9 đến trưa 2-9 cho thấy, chất lượng không khí (chỉ số AQI) chủ yếu ở mức trung bình (cảnh báo màu vàng) và kém (màu da cam); một số địa điểm ở ngưỡng xấu (màu đỏ), trong khi nồng độ bụi có xu hướng tăng cao về đêm và sáng sớm. 

Nguyên nhân là do từ đêm 1-9  đến rạng sáng 2-9, nhiệt độ giảm mạnh (chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm 9-10°C), hình thành lớp sương mù tầm thấp bao phủ toàn thành phố, gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm, khiến nồng độ các chất ô nhiễm gia tăng, tích tụ trong lớp khí quyển sát mặt đất. Cùng với đó, tốc độ gió dao động 0-1,7m/giây làm giảm khả năng khuấy trộn của khối khí, làm nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao. 

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng cao đúng dịp nghỉ lễ 2-9 còn có nguyên nhân của các hoạt động đi lại, vui chơi, ăn uống gia tăng với mật độ cao; đồng thời trùng đúng với ngày rằm tháng Bảy, người dân đốt vàng mã nhiều.

Tin cùng chuyên mục