Chắt chiu từng cơ hội

Còn khoảng 1,5 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2021. Nhu cầu tìm việc làm, cải thiện thu nhập trở nên cấp bách. Nhiều chuyên gia tư vấn khởi nghiệp cho hay, đây là năm khó khăn cho người lao động, ngay cả những người có thu nhập cao, bởi rủi ro mất việc vẫn chực chờ. Tâm lý chung lúc này vẫn là có việc sẽ có thu nhập, giúp kéo giảm tình trạng thất nghiệp tạm thời…

Hiện tại, một số bạn trẻ chuyên viên, hướng dẫn viên du lịch… thuộc các công ty lữ hành ở TPHCM cũng như Hà Nội vẫn tiếp tục chuyển việc. Trước đó, nhân sự trong ngành này cũng đã đổi nghề rất nhiều, vì áp lực cuộc sống. “Trước khi dịch bệnh, thu nhập bình quân mỗi tháng của mình từ 35 - 40 triệu đồng chưa tính tiền thưởng đột xuất của công ty, tiền cho thêm từ khách. Nay dịch bệnh, rất ít khách đi tour nên mình phải chạy xe ôm công nghệ để có thu nhập”, N.T, làm nghề hướng dẫn viên du lịch, ngụ quận 6, TPHCM tâm sự. Không riêng gì T., nhiều công ty dịch vụ vận tải, kinh doanh đa ngành nghề cũng có xu hướng cắt giảm đội ngũ nhân sự, cho người lao động tạm nghỉ việc. 

Chị L.T.T (34 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, mức lương cứng cộng thưởng doanh số của chị thời điểm trước dịch Covid-19 từ 25 - 30 triệu đồng/tháng. Khi dịch bệnh xảy ra, thu nhập của chị T.T còn 15 triệu đồng, sau đó rơi xuống 8 triệu đồng và từ tháng 7-2020 đến nay chỉ còn 3,5 triệu đồng/tháng.

Thấy khó sống nổi với mức hỗ trợ này nên chị T.T làm đơn nghỉ việc, nhận trợ cấp thất nghiệp. L.T.T chia sẻ, thời điểm này, chị có thể làm thêm tại siêu thị khoảng 8 giờ mỗi ngày, lương từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Nếu cộng gộp vài khoản phụ cấp của siêu thị với trợ cấp thất nghiệp thì thu nhập cũng gần 10 triệu đồng/tháng. Với mức này, chị T.T cho rằng vẫn sống được để chờ…

Gói quà tết 2021, kinh doanh đặc sản qua mạng, giúp việc nhà, trông nom thú cưng… vẫn là những công việc được giới thiệu khá nhiều trên các trang tìm việc mùa tết. Mức thu nhập từ 22.000 - 35.000 đồng/giờ làm việc, đối với giúp việc theo giờ; với trường hợp làm lâu dài, như bảo vệ các tòa nhà, nhân viên bán hàng tại siêu thị (Co.opmart, BigC…), người lao động sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn. Chẳng hạn, một số siêu thị thông tin sẽ tặng sổ tiết kiệm trị giá từ 3 - 8 triệu đồng/người cho những ai gắn bó với công việc trong khoảng thời gian từ 12 tháng đến 3 năm, cùng nhiều phúc lợi xã hội khác theo quy định. “Thời điểm này cứ có việc, tăng thu nhập, miễn không phạm pháp là tụi mình làm hết. Chả kén cá chọn canh gì đâu. Người ta thất nghiệp đầy ra, mình có việc làm là may mắn lắm rồi”, H.V.A 26 tuổi (ngụ tại quận 11, TPHCM), tốt nghiệp đại học chuyên ngành Anh văn thương mại, làm phiên dịch được 2 năm cho hay.  

Một năm với nhiều khó khăn, biến động về kinh tế do tác động của dịch Covid-19 khiến một bộ phận người lao động trẻ trưởng thành hơn. “Trong nguy có cơ”, câu nói này vẫn đúng cho những ai biết tận dụng, chắt chiu từng cơ hội việc làm.

Tin cùng chuyên mục