Chào cờ trên biển...

Đang chỉ huy con tàu đưa đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đi thăm vùng biển đảo Tây Nam, Đại tá Đậu Khải Hoàn, nguyên Phó Chính ủy Vùng 5 Hải quân, nhớ đến việc thiêng liêng phải làm khi mai đã là ngày kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Ngay tối 1-9, anh liền chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Hải quân trên tàu chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm Tết Độc lập và dâng hương Bác Hồ giữa biển khơi...

Các cán bộ - chiến sĩ nhanh chóng cùng nhau trang trí cờ hoa, sắp xếp bàn thờ Tổ quốc, trang hoàng ảnh Bác… Sáng hôm sau, khi bình minh vừa lấp lánh trên biển, gần 100 đại biểu của TPHCM rất vui khi thấy con tàu được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Trên boong tàu được trưng bày trang trọng bàn thờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ.

Đúng 6 giờ sáng ngày 2-9-2016, các chiến sĩ Hải quân thông báo mọi người lên boong tàu để tham gia buổi lễ chào cờ đặc biệt này. Giữa tiếng sóng biển rì rào, mọi người nghe tiếng hô vang: “Nghiêm! Chào cờ, chào!...”. Đứng dưới cờ, ai nấy xúc động cùng nhau hát vang bài Quốc ca: “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc…”. Tiếp đó là phút mặc niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và lễ dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu.

Trong không khí thiêng liêng ấy, Đại tá Đậu Khải Hoàn không quên nhắc nhở mọi người nhớ tới lời tuyên ngôn bất hủ của Bác: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Chào cờ trên biển... ảnh 1 Chào cờ giữa biển khơi của đoàn công tác Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các chiến sĩ Hải quân

Trong đoàn đại biểu của TPHCM hôm ấy có nhiều thành viên khác nhau, trong đó có các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, các chiến sĩ công an, bộ đội và cả các vị chức sắc tôn giáo… và đều thể hiện rõ sự xúc động trên từng nét mặt khi được đứng chào cờ trang nghiêm giữa biển khơi.

Sau chuyến đi biển ấn tượng ấy, khi về lại đất liền, mỗi lần nghe tiếng nhạc hiệu Quốc ca vang lên đâu đó từ các trường học, cơ quan, công sở, bệnh viện… vào mỗi sáng đầu tuần, hoặc trong các dịp lễ tết thì trái tim chúng tôi lại rung lên xúc động.

Với người dân Việt Nam, giờ đây lễ chào cờ chính là thông điệp yêu nước gửi gắm đến các thế hệ người Việt Nam dù ở trong nước hay kiều bào ở nước ngoài. Mỗi lần nghe hát Quốc ca, ai ai cũng cảm thấy yêu nước hơn, biết ơn Đảng, Bác Hồ hơn và nguyện sẽ sống xứng đáng với Tổ quốc Việt Nam.

Từ nhỏ cho đến khi trưởng thành, tôi đã dự không biết bao nhiêu buổi lễ chào cờ tại các trường học, hội nghị hay trên boong tàu và ngoài đảo Trường Sa…, nhưng buổi lễ chào cờ đúng ngày Quốc khánh 2-9 trên biển hôm ấy sẽ mãi mãi khắc sâu trong trái tim mình!

Tin cùng chuyên mục