Chàng trai mang chiếc “mai rùa” suốt 26 năm được giải thoát kỳ diệu

Sau gần 7 giờ phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cắt bỏ lấy được khối u kích thước nặng gần 15 kg trên lưng bệnh nhân nam đã mang suốt 26 năm qua.

Ngày 30-12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bộ Y tế cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ thần kinh nặng tới 15 kg trên lưng một thanh niên suốt 26 năm qua.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình- Hàm mặt- Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân may mắn được "giải thoát" khỏi chiếc "mai rùa" khổng lồ trên lưng là anh Nguyễn Đình Vinh.

Bệnh nhân Vinh được người thân đưa tới Bệnh viện Việt Đức nhập viện trong tình trạng mang một khối u xơ thần kinh lớn vùng lưng chiếm hơn 1/3 trọng lượng cơ thể, khiến cơ thể gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu mạn tính...

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định khối u có kích thước khổng lồ và đặc biệt nguy hiểm ở chỗ nhiều mạch máu tăng sinh rất nhiều và kích thước mạch máu lớn, nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ của cơ thể 2-3 độ.

Chàng trai mang chiếc “mai rùa” suốt 26 năm được giải thoát kỳ diệu ảnh 1 Khối u khổng lồ trên lưng bệnh nhân suốt 26 năm trước khi được cắt bỏ 
Trước tình trạng khối u gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân Vinh, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã hội chẩn với quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ trên lưng bệnh nhân.
Sau gần 7 giờ phẫu thuật với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều chuyên khoa, ê kíp phẫu thuật cắt bỏ lấy được khối u kích thước nặng gần 15 kg trên lưng bệnh nhân.
Tiếp đó, do khối u quá lớn, chiếm toàn bộ vùng lưng nên sau khi cắt bỏ để lại khuyết qua rất lớn, các bác sĩ phải sử dụng biện pháp ghép da lấy từ 2 bên đùi để che phủ toàn bộ vùng lưng.
Chàng trai mang chiếc “mai rùa” suốt 26 năm được giải thoát kỳ diệu ảnh 2 Khối u khổng lồ được các bác sĩ cắt bỏ lấy ra khỏi lưng bệnh nhân

Tiến sĩ, bác sĩ Đào Văn Giang, một thành viên của ê kíp phẫu thuật cho biết thêm, ca phẫu thuật cho bệnh nhân Vinh gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm vì bệnh nhân không thể nằm ngửa do khối u quá lớn nên các bác sĩ gây mê hồi sức đã phải gây mê cho bệnh nhân trong tư thế ngồi sau đó chuyển bệnh nhân sang bàn mổ để tiến hành phẫu thuật.

Hơn nữa, trong quá trình phẫu thuật, các phẫu thuật viên phải sử dụng các phương tiện dụng cụ hiện đại dao siêu âm, clip cầm máu tự động để cầm máu trong mổ cũng như mổ đến đâu hàn mạch đến đó, tránh chảy máu ồ ạt và bóc tách khối u một cách khéo léo.

Chàng trai mang chiếc “mai rùa” suốt 26 năm được giải thoát kỳ diệu ảnh 3 Bệnh nhân Vinh đang dần hồi phục sức khỏe sau khi được "giải thoát" khỏi chiếc "mai rùa" khổng lồ

Hiện nay, sau ca phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Vinh đã ổn định, không còn thiếu máu, vạt da và da ghép che phủ vùng lấy u sống tốt.

Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Anh Vinh vui mừng cho biết: Em như được sinh ra lần thứ hai. Lúc em tỉnh dậy không còn khối u khổng lồ trên lưng, em cứ ngỡ như đang mơ. Lần đầu tiên em được nằm ngủ như người bình thường sau 26 năm.

Bệnh u xơ thần kinh được phân làm 4 nhóm chính, trong đó nhóm NF1 hay gặp nhất và thường được gọi là bệnh Von Recklinghausen. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể và thường có tính chất di truyền có bố mẹ hoặc anh chị em cùng bị bệnh, triệu chứng đầu tiên thường là những nốt sẫm màu trên da như vết chàm hay nốt cà phê sữa trên khắp cơ thể.

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và tiền sử gia đình. Một số biến thể của u xơ thần kinh phát triển ác tính (chiếm 8-12%) cần có xét nghiệm để kiểm tra như: nội soi lấy u phía trong cơ thể, làm giải phẫu bệnh khối u trên da.

Tin cùng chuyên mục