Chặn rác viễn thông

Các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo bán nhà đất, bảo hiểm, đòi nợ… vẫn liên tục gây phiền hà cho chủ thuê bao điện thoại di động, bất kể thời điểm nào trong ngày.

Bên kia đầu dây là lời giới thiệu: “Công ty em có dự án nhà đất, đầu tư rất hiệu quả. Nếu anh quan tâm, cuối tuần tụi em có xe đưa anh tham quan dự án”. Có khi đang ngủ trưa, chuông điện thoại bỗng reo vang. Lại là lời rao quảng cáo vô duyên phát ra từ file ghi âm sẵn: “Công ty em có chương trình du lịch khuyến mãi. Nếu khách muốn biết thêm thông tin thì nhấn phím 1; đăng ký tour, nhấn phím 2; hướng dẫn nộp tiền, nhấn phím 3…”. Thậm chí có kiểu gọi đến rất sốc: “Anh chị có phải phụ huynh của cháu….?” - hỏi đúng tên con của người nhận cuộc gọi, khiến ai cũng giật mình nghĩ là con mình đang bị nạn. Hỏi ra mới hay chỉ là cuộc gọi quảng cáo du học. 

Hiện nay phần đông người dùng điện thoại di động đang bị quấy rối bởi các cuộc gọi quảng cáo như vậy. Đó là chưa kể nhiều thuê bao nhận các cuộc gọi vào đêm hôm khuya khoắt với nội dung chửi bới đòi nợ kiểu khủng bố tinh thần, mặc dù mình chưa bao giờ thiếu nợ ai.

Việc ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn rác đã được cơ quan chức năng và các nhà mạng triển khai. Bộ TT-TT thiết lập Tổng đài 456 tiếp nhận các tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác chuyển tiếp từ chủ thuê bao bị quấy rầy, để điều phối ngăn chặn. Kỹ sư phần mềm Hồ Minh Nhựt nhận xét: “Việc ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi “rác” chỉ là phần ngọn. Việc quản lý thông tin thuê bao di động mới chính là cội nguồn của vấn đề. Do vậy, cần có một chiến dịch quét dọn sạch sẽ tin nhắn, cuộc gọi rác. Trách nhiệm của nhà mạng trong chiến dịch này rất quan trọng. Nếu vẫn tiếp tục quản lý như hiện nay thì rất khó xử lý”. 

Luật sư Nguyễn Văn Thân, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết thêm thực tế nhà mạng quản lý rất chặt chẽ. Mỗi khi chúng ta chậm nộp tiền thuê bao thì sẽ bị cắt ngay chiều gọi đi. Do vậy, không lý gì nhà mạng không tìm được đối tượng phát tán tin rác, cuộc gọi rác. Thực ra chính nhà mạng thu lợi nhiều từ tiền cước tin rác, cuộc gọi rác. Cơ quan chức năng có thể phạt nhà mạng do quản lý lỏng lẻo hay chưa kiên quyết trong xử lý vụ việc, đẩy phiền hà cho chủ thuê bao. 

Dự thảo nghị định về phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi đang được các tầng lớp nhân dân kỳ vọng. Dự thảo nghị định có một số cải tiến được hy vọng sẽ giảm phiền hà cho chủ thuê bao. Điều 9 dự thảo đưa ra quy định “tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký danh sách số điện thoại không chấp nhận mọi tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo”. Và Điều 49 dự thảo đưa ra quy định: “Khi đã đăng ký, mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn, quảng cáo đến các số điện thoại này. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng”.

 LUẬT SƯ TƯ VẤN MIỄN PHÍ 

Hàng tuần, vào chiều thứ ba, thứ năm (từ 14 đến 16 giờ) và sáng thứ bảy (từ 8 đến 11 giờ), tại phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP, các luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài, Văn phòng Luật sư Phạm Quốc Hưng (Đoàn Luật sư TPHCM) sẽ trực tiếp tư vấn, giải đáp về pháp lý; các vấn đề liên quan đến pháp luật (hoàn toàn miễn phí). Kính mời bạn đọc có nhu cầu đến gặp luật sư, tại 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM.  
                                          BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC - CHƯƠNG TRÌNH XÃ HỘI

Tin cùng chuyên mục