Chấn chỉnh xe thi công công trình gây mất an toàn

Lâu nay, có nhiều xe tải thi công công trình không tuân thủ quy định về an toàn giao thông và an toàn thi công, như không phủ bạt, để đất cát rơi vãi xuống đường, phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn.

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương đã xảy ra nhiều vụ xe tải thi công công trình gây ra tai nạn chết người, đến mức dư luận phải lo ngại rằng “ở đâu có công trình, ở đó có tai nạn giao thông!”.

Điều đáng nói là mặc dù tình hình vi phạm khá nghiêm trọng như vậy nhưng các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có biện pháp quyết liệt, hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn. Thông thường khi xảy ra tai nạn giao thông gây chết người thì dư luận lên tiếng, sau một thời gian thì “đâu vẫn còn đấy” và tai nạn thương tâm liên tục tái diễn.

Chấn chỉnh xe thi công công trình gây mất an toàn ảnh 1
Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn đó là do ý thức chấp hành giao thông của các lái xe, nhà thầu và đơn vị thi công; lái xe yếu kém, cẩu thả, coi thường sự an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân. Đặc biệt là do chưa có chế tài đủ mạnh, nghiêm khắc để xử lý chủ đầu tư và đơn vị thi công khi xe tải thi công công trình gây tai nạn.

Vì vậy, cùng với việc xử lý pháp luật đối với lái xe gây tai nạn, cần có chế tài nghiêm khắc đối với nhà thầu, đơn vị thi công khi để xảy ra tai nạn liên quan đến xe tải thi công công trình.

Theo đó, có thể buộc dừng thi công công trình, phạt chủ đầu tư, thay thế đơn vị thi công nếu để xảy ra mất an toàn giao thông, nhất là để xảy ra tai nạn giao thông do thi công công trình.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong việc quản lý địa bàn, quản lý trật tự xây dựng khi không có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời tình trạng xe tải thi công công trình vi phạm an toàn giao thông để xảy ra tai nạn.

Tin cùng chuyên mục