Chấn chỉnh nghệ sĩ để “thanh lọc” môi trường showbiz

Cùng với nhiều lùm xùm về đạo đức, những hành vi lệch chuẩn, phản cảm, vượt rào liên tiếp xuất hiện của các nghệ sĩ thời gian qua khiến câu chuyện về “cấm sóng”, làm “bay màu” trên mạng xã hội lại được đưa ra bàn thảo.

Chuyện “cấm sóng” không phải mới, bởi lẽ trước đây cũng từng có nghệ sĩ bị tạm dừng biểu diễn như Anh Thơ, Trọng Tấn và xa hơn là Bảo Yến, Kim Tiểu Long… Gần đây, ngay sau khi thông tin về nam diễn viên Hồng Đăng vướng vào vụ việc lùm xùm tại Tây Ban Nha được cả nước biết tới, dù không tuyên bố trực tiếp, nhưng gần như ngay lập tức, bộ phim nam diễn viên này tham gia đang phát sóng đã được chỉnh sửa. Trên phim không còn xuất hiện bất cứ hình ảnh nào của nam diễn viên cho tới tập cuối. Một chương trình truyền hình khác vốn lên kế hoạch chọn nam diễn viên này là nhân vật mở màn cũng đã được thay thế bằng một gương mặt khác.

Một số tên tuổi khác cũng đã được dư luận nhắc tới gần đây là ca sĩ H.H., diễn viên P.O. do liên quan đến việc gìn giữ hình ảnh nghệ sĩ. Trước đó, nhiều nghệ sĩ phải lên tiếng xin lỗi bởi quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên mạng xã hội dẫn đến những hệ lụy khôn lường với cộng đồng. Những tưởng đó là bài học cho người của công chúng trong việc giữ gìn hình ảnh, thì những ngày qua, dư luận lại xôn xao khi xuất hiện hàng loạt status của nghệ sĩ từ Bắc tới Nam luận về tử vi. Hành vi này được ví như đang “lùa gà” cho cửa hàng phong thủy của nhiều người nổi tiếng, khiến dư luận đi từ ngỡ ngàng tới bất bình.

Để điều chỉnh hành vi của nghệ sĩ, vừa qua Bộ VH-TT-DL đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Song về bản chất, bộ quy tắc không phải văn bản quy phạm pháp luật. Đây là văn bản hướng dẫn hành vi đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung, bao gồm sân khấu, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm. Do đó, mong muốn của cơ quan soạn thảo văn bản là điều chỉnh hành vi của các nghệ sĩ, cũng chưa thực sự tạo được sức ảnh hưởng. Thậm chí, có những trường hợp “cố tình” tạo scandal phản cảm, méo mó, xấu xí, bất chấp ranh giới của đạo đức, để nổi lên bằng mọi giá, cho thấy rõ ràng cần phải có những quy định mang tính pháp lý mạnh mẽ hơn.

Với nghệ sĩ, việc bị khán giả tẩy chay được coi là án phạt lớn nhất. Tuy nhiên, cũng rất cần có văn bản pháp lý để vừa mang tính răn đe, khiến người nổi tiếng tự soi vào đó để răn mình; quan trọng nhất là nhằm thanh lọc, gìn giữ hình ảnh, tạo môi trường lành mạnh cho chính những người làm nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục