Chấn chỉnh ngay hoạt động tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng

Trưa 21-12, sau khi phóng viên Báo SGGP có mặt ghi nhận và phản ánh việc thực hiện không đúng quy định tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 Cửa Rừng, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên Nguyễn Hoàng Phúc đã yêu cầu chấn chỉnh.

Chấn chỉnh ngay hoạt động tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng

Những ngày qua, bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo SGGP tình trạng gây khó khăn tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ vào huyện Cát Tiên (đặt tại xã Quảng Ngãi), Báo SGGP cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên và được ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên khẳng định sẽ chấn chỉnh công tác tại chốt kiểm soát này.

Chấn chỉnh ngay hoạt động tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng ảnh 1 Người dân đi vào địa bàn huyện Cát Tiên qua chốt Cửa Rừng phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sáng 21-12. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Mới nhất, trong trao đổi với phóng viên sáng ngày 20-12, ông Nguyễn Hoàng Phúc, cho biết, sẽ chỉ đạo các chốt không kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 đối với người đi từ các vùng không nằm trong diện phải có giấy xét nghiệm.

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, nhiều người dân vẫn tiếp tục phản ánh việc bị yêu cầu phải xét nghiệm nhanh tại chốt với mức giá 55.000 đồng/người (gộp 3 người), 91.000 đồng/người (gộp 2 người) hoặc nếu làm 1 người thì 150.000 đồng.

Phiếu thu tiền test Covid-19 ngay tại chốt Cửa Rừng, huyện Cát Tiên. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Có mặt trực tiếp tại chốt Cửa Rừng, xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên, chúng tôi cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như nhiều bạn đọc Báo SGGP phản ánh.

Tại đây có tổ liên ngành gồm lực lượng công an, trật tự, y tế. Sau khi quét mã QR Code tại chốt thì chúng tôi được một cán bộ công an yêu cầu gọi điện cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn nơi đến (số điện thoại được dán sẵn tại chốt), nếu tại nơi đến chấp thuận cho vào thì phải thực hiện test Covid-19 ngay tại chốt.

Chấn chỉnh ngay hoạt động tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng ảnh 3 Người dân xếp hàng làm thủ tục khi qua chốt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Khi được hỏi về quy định nào hướng dẫn thực hiện thì người trong chốt trả lời chung chung do cấp trên chỉ đạo.

Sau đó, phóng viên gọi điện cho ông Trần Đình Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Cát Tiên để thông báo địa chỉ nơi đến (theo hướng dẫn tại chốt). Qua điện thoại, ông Thái yêu cầu nói rõ đến nhà ai, làm gì. Khi phóng viên hỏi quy định nào về việc khai báo chi tiết bằng điện thoại ngoài việc quét mã QR Code khi di chuyển thì ông Thái nói sẽ không giải quyết cho vào địa phương vì cho rằng “không có thiện chí hợp tác”.

Chấn chỉnh ngay hoạt động tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng ảnh 4 Sau khi Báo SGGP phản ánh, lực lượng tại chốt không yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với người đi đường. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Ghi nhận trong buổi sáng 21-12, nhiều người dân đi lao động từ các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng như huyện Di Linh, Đạ Huoai, TP Bảo Lộc hoặc các địa phương ngoài tỉnh khi vào Cát Tiên cũng bị yêu cầu thực hiện theo đúng quy trình trên.

Một số người sau khi có được “bảo lãnh” từ chính quyền địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm để tiếp tục được lưu thông.

Anh K’Thảo (ngụ xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên) cho biết: “Dù có hộ khẩu tại huyện nhưng hai bố con tôi đi hái cà phê ở Bảo Lộc về qua đây cũng bị yêu cầu xét nghiệm Covid-19”.
Chấn chỉnh ngay hoạt động tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng ảnh 5 Đến trưa cùng ngày, người dân đã được tạo thuận tiện khi qua chốt sau khi có chỉ đạo "nóng" từ Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Đến trưa cùng ngày, những bất cập trên được phản ánh tới Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, ông Phúc cho biết: “Những người tại chốt đã thực hiện không đúng và sẽ chấn chỉnh ngay lập tức”.

Sau đó ít phút, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 Cửa Rừng đã thông báo với người dân không thuộc đối tượng phải xét nghiệm Covid-19 sẽ không bị kiểm tra, chỉ cần quét mã QR Code, không cần liên hệ với chính quyền địa phương để được “bảo lãnh”.

Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12-10-2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với người dân đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong toả và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Tin cùng chuyên mục