Chậm xử lý sai phạm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Hà Văn Thanh, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã nhiều lần sai phạm về tài chính và đã bị cơ quan chức năng kết luận cụ thể. Thế nhưng, không chỉ không bị xử lý kỷ luật rốt ráo, ông Thanh còn được tái bổ nhiệm khiến người dân rất bức xúc.
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: NÔNG NGÂN
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: NÔNG NGÂN

Theo kết luận thanh tra số 302/KLTT ngày 29-11-2016 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình tài chính của Trung tâm YTDP tỉnh, thì ông Hà Văn Thanh, Giám đốc trung tâm giai đoạn 2012-2017, đã có nhiều vi phạm trong chi tiêu tài chính của đơn vị.

Cụ thể, giai đoạn 2013-2015, ông Thanh đã chỉ đạo kế toán trưởng là ông V.Đ.H. tiếp các đoàn khách của cơ quan. Kết quả là ông H. đã trên 10 lần rút tổng cộng gần 370 triệu đồng từ các nguồn quỹ để tiếp khách, khiến thủ quỹ không có tiền đóng vào kho bạc Nhà nước. Tại biên bản làm việc với đoàn thanh tra, ông Thanh thừa nhận việc này, nhưng lại cho rằng không biết việc nhân viên của mình “mượn” tiền trái quy định từ các quỹ.

Không chỉ rút tiền công quỹ trái quy định, tại Trung tâm YTDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn xảy ra vi phạm trong đấu thầu, xây dựng. Cụ thể, trung tâm đã thanh toán cho đơn vị thi công sửa chữa các công trình của cơ quan vượt khối lượng thực tế hơn 294 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra phát hiện nhiều sai sót khác trong năm 2014, trong đó có việc kê khai thiếu tiền tiêm vaccine, tiền xét nghiệm các loại và phí y tế dự phòng đã bị bỏ ngoài sổ sách với số tiền hơn 170 triệu đồng. Tất cả sai phạm trên được phát hiện sau khi có đơn tố cáo và được cơ quan thanh tra vào cuộc, làm rõ.

Cơ quan thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Nội vụ kiểm điểm và đề xuất hình thức xử lý đối với các cá nhân có vi phạm. Trong đó, kế toán trưởng của đơn vị là ông V.Đ.H. đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền. Riêng ông Thanh bị cơ quan thanh tra đề xuất xử lý vì 3 sai phạm gồm: chỉ đạo thuộc cấp tiếp khách, tiếp đoàn dẫn đến việc rút tiền ở các quỹ, khoa trái quy định; chia nhỏ các hạng mục sửa chữa thành 22 gói thầu nhỏ với mức giá dưới 100 triệu đồng, vi phạm Luật Đấu thầu 2013; thanh toán cho đơn vị thi công nhiều hơn 294 triệu đồng so với khối lượng thực tế, vi phạm Nghị định 59/2015 về đầu tư xây dựng.

Thế nhưng, theo Quyết định kỷ luật số 147/QĐ ngày 16-3-2017 của Sở Y tế, ông Thanh, người đứng đầu Trung tâm YTDP, chỉ bị kỷ luật ở mức khiển trách với thời hiệu 12 tháng do 2 sai phạm liên quan đến đấu thầu và chi vượt khối lượng thi công thực tế. Còn việc chỉ đạo cấp dưới tiếp đoàn, tiếp khách dẫn đến việc rút ruột công quỹ cũng như để xảy ra các sai phạm khác tại đơn vị thì không được nhắc đến.

Trong năm 2018, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn ban hành Quyết định số 140/QĐ/SYT công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm 2017 đối với ông Thanh dù ông đã bị kỷ luật.

Điều đáng nói, ngày 30-10-2019, ông Thanh được Sở Y tế bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Trung tâm YTDP với thời hạn 5 năm. Đến cuối năm 2019, khi có đơn phản ánh thì danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm 2017 của ông Thanh mới bị đơn vị chủ quản thu hồi.

Ngày 10-7-2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (CDC) được thành lập dựa trên cơ sở sáp nhập một số trung tâm của Sở Y tế, trong đó có Trung tâm YTDP, và ông Thanh được phân công tham gia Ban lãnh đạo, điều hành CDC.

Ngày 29-12-2020, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản thay đổi hình thức kỷ luật khiển trách bằng hình thức cách chức Bí thư Chi bộ Trung tâm YTDP nhiệm kỳ 2015-2017 đối với ông Thanh.

Ngày 25-3-2021, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới có quyết định thay đổi hình thức kỷ luật khiển trách sang cách chức Giám đốc Trung tâm YTDP của ông Thanh. Thế nhưng, theo công văn trả lời đơn thư phản ánh của CDC Bà Rịa - Vũng Tàu thì việc ông Thanh đã bị kỷ luật nhưng vẫn được bổ nhiệm lại làm Giám đốc Trung tâm YTDP là bổ nhiệm mới chứ không phải bổ nhiệm lại!

Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao vụ việc chậm được xử lý rốt ráo?

Tin cùng chuyên mục