Chậm triển khai chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TPHCM

Sáng 3-12, Đoàn giám sát Thành ủy do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn, đã có cuộc giám sát tại Sở VH-TT TPHCM về chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TPHCM.
Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Trần Thế Thuận báo cáo tại buổi giám sát
Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Trần Thế Thuận báo cáo tại buổi giám sát

Theo Sở VH-TT TPHCM, tính đến nay đã có 3 đề án được triển khai thực hiện gồm: Chiến lược phát triển ngành văn hóa TPHCM giai đoạn 2020-2025; phát triển ngành thể dục, thể thao TPHCM đến năm 2035; tổ chức lễ hội, sự kiện và hóa và thể thao TPHCM giai đoạn 2020-2030.

Hiện đề án về xây dựng bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc đang được hoàn thiện, trình phê duyệt.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2021 nhiều nội dung, chương trình hành động thực hiện 4 đề án trên gặp nhiều khó khăn, trong đó có lĩnh vực văn hóa và thể thao.

Việc triển khai quy trình thu hút, tuyển chọn người có tài năng trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao và thành lập Trung tâm phát triển công nghiệp văn hóa chậm được thực hiện…

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành văn hóa, thể thao trong thực hiện các chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời chỉ ra một số mặt hạn chế trong quá trình thực hiện 4 đề án trên, tập trung vào lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa phi vật thể, phục hồi loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử và thành lập Trung tâm phát triển công nghiệp văn hóa, chủ trương xã hội hóa các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Về đề án phát triển thể dục, thể thao, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị làm rõ thêm những yếu kém, tồn tại trong phát triển các bộ môn thể thao của TPHCM trong nhiều năm qua và công tác quy hoạch, phát triển các trung tâm thể thao lớn theo đề án; duy trì, phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi giám sát

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan bổ sung, một số lĩnh vực cần làm rõ sự chậm trễ trong triển khai thực hiện. Trong đó có các đề án về xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao và quy hoạch, phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở.

“Trong điều kiện phát triển như hiện nay, cần tập trung lại một số khu vực, thay cho cách tính theo địa giới như hiện nay. Có cần quận, huyện nào cũng có đầy đủ hệ thống các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, trung tâm thể thao nhưng hoạt động thiếu sự thu hút, chất lượng thấp như hiện nay hay không. Cần nghiên cứu, phát triển theo hướng xây dựng các thiết chế văn hóa, trung tâm văn hóa theo khu vực, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất lớn phục vụ cho nhiều khu dân cư”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đặt vấn đề.

Tin cùng chuyên mục