Chậm triển khai các dự án thoát nước, Hà Nội cứ mưa to là… ngập

Trước tình trạng úng ngập trên, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tăng cường nhân lực, phương tiện ứng trực tại một số khu vực trọng điểm để kịp thời xử lý khi mưa có thể tiếp tục xảy ra. 
Chậm triển khai các dự án thoát nước, Hà Nội cứ mưa to là… ngập

Ngày 14-6, liên quan tới trận mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng ở Hà Nội vào tối và đêm 13-6, ông Trịnh Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội), cho biết, trong tối và đêm 13-6 trên địa bàn Hà Nội có lượng mưa rất to, trong đó ở địa bàn quận Cầu Giấy lượng mưa lớn nhất thành phố là 155,3mm, tiếp đó là các quận: Đống Đa 107,4mm, Hai Bà Trưng 95,5mm, Hoàn Kiếm 91,1mm. Trung bình toàn thành phố có lượng mưa 155mm/80 phút.

Do cường độ mưa lớn diễn ra trong thời gian ngắn, vượt quá khả năng tiêu thoát nước của hệ thống nên đã xảy ra ngập úng nhiều nơi. Với những trận mưa trên 100mm, trên địa bàn thành phố sẽ xuất hiện nhiều điểm ngập nằm ngoài dự báo.

Trước tình trạng úng ngập trên, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tăng cường nhân lực, phương tiện ứng trực tại một số khu vực trọng điểm để kịp thời xử lý khi mưa có thể tiếp tục xảy ra. Đồng thời vận hành hết công suất các cửa xả của các hồ điều hòa để hạ mức nước trên hệ thống theo đúng quy định, sẵn sàng đón trận mưa tiếp theo. Tính đến sáng ngày 14-6, tại các điểm ngập trong khu vực nội đô, nước đã rút hết và chỉ còn một số điểm ngập ở khu vực hầm chui Đại lộ Thăng Long, phố Thiên Đức (Gia Lâm) và khu vực ngõ 139 Âu Cơ (Tây Hồ).

Qua tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra ngập lụt sau mỗi trận mưa lớn gần đây còn là do phát triển hạ tầng không đồng bộ, nhiều khu vực ao, hồ bị san lấp để xây nhà cao tầng. Đặc biệt là 2 dự án thoát nước, chống ngập úng trọng điểm cho khu vực phía Tây Hà Nội (là dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được triển khai từ năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng và dự án xây dựng Cụm công trình đầu mối Liên Mạc với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng) đến giờ này vẫn dở dang.

Theo quy hoạch thoát nước trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013, thành phố sẽ xây dựng các trạm bơm chống ngập như dự án: Trạm bơm Liên Mạc (Bắc Từ Liêm), công suất 170m3/s; Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (Hà Đông), công suất 120m3/s (gần gấp đôi trạm bơm Yên Sở); nâng gấp đôi công suất các Trạm bơm Cổ Nhuế, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2 (Bắc Từ Liêm)… Tuy nhiên, đến nay sau gần 10 năm, chưa có dự án nào theo quy hoạch này được thực hiện xong.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ngày 15-6, nhiều nơi ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; trọng điểm là Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to với lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 100mm. Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cảnh báo, nhiều nơi có nguy cơ tái diễn tình trạng ngập lụt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi.

Tin cùng chuyên mục