Chậm triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở

 Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 13-6, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã thông tin về tiến độ các dự án nhà ở xã hội và việc triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở trong thời gian qua.
Công nhân lao động ở trọ mong ngóng tiền hỗ trợ thuê nhà
Công nhân lao động ở trọ mong ngóng tiền hỗ trợ thuê nhà

Theo Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm này, cả nước đã hoàn thành 275 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và đang triển khai 339 dự án, quy mô xây dựng khoảng 372.000 căn với tổng diện tích khoảng 18,6 triệu m2. Trong đó, nhà ở dành cho công nhân khu công nghiệp đang triển khai 116 dự án với quy mô 152.160 căn hộ; nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đang triển khai 223 dự án, quy mô khoảng 219.300 căn hộ. 

Riêng 6 tháng đầu năm, các địa phương đã khởi công 11 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn thấp khiến việc triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở còn chậm. Cụ thể, đối với gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng cho người mua, cải tạo, thuê mua nhà ở, hiện Ngân hàng Chính sách xã hội mới giải ngân được 140 tỷ đồng cho gần 800 khách hàng.

Để giải ngân được gói 15.000 tỷ đồng trong 2 năm, các địa phương phải đẩy nhanh nguồn cung các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ. Để đẩy mạnh nguồn cung, Bộ Xây dựng đang tích cực thực hiện theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất vốn vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Hiện các địa phương đang lập danh sách các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân gửi Bộ Xây dựng. Sau khi Bộ Xây dựng công bố danh mục dự án, các ngân hàng sẽ cho các chủ dự án vay hỗ trợ lãi suất 2%.

mNgày 13-6, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết, liên Sở Tài chính và Sở LĐTB-XH đã có văn bản trình UBND TPHCM về bổ sung dự toán kinh phí thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ với tổng mức chi là hơn 1.700 tỷ đồng. Số tiền này sẽ chi cho khoảng 1,1 triệu người lao động tại hơn 57.730 doanh nghiệp.

Theo quy định, từ danh sách hồ sơ người lao động được BHXH TPHCM xác nhận đủ điều kiện, doanh nghiệp của người lao động đóng dấu và chuyển đến phòng LĐTB-XH các quận, huyện, TP Thủ Đức để thẩm định lần cuối. Sau đó, tiền hỗ trợ sẽ chuyển về doanh nghiệp để trao cho người lao động. Đến nay, BHXH TPHCM đã duyệt khoảng 142.000 hồ sơ đủ điều kiện. 

Tuy vậy, khảo sát nhanh của PV Báo SGGP cho thấy, tính đến ngày 13-6, số hồ sơ được doanh nghiệp nộp tại các Phòng LĐTB-XH quận, huyện và TP Thủ Đức vẫn chưa nhiều. Chẳng hạn, Phòng LĐTB-XH quận 4 mới chỉ nhận hồ sơ của 174 lao động được doanh nghiệp gửi đến. Quận 7 thống kê với khoảng 126.000 lao động đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 08, tuy nhiên quận mới tiếp nhận hồ sơ của trên 2.000 lao động. Quận Bình Tân mới tiếp nhận hồ sơ của 2.229 lao động được đề nghị hỗ trợ. Huyện Bình Chánh cũng đã nhận được hồ sơ của gần 1.000 người, trong khi huyện dự kiến có hơn 40.000 lao động đủ điều kiện được hỗ trợ...

Tin cùng chuyên mục