Chậm trễ sẽ không theo kịp yêu cầu của cuộc sống

Sau hơn 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với ý thức trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua Nghị quyết với những nội dung đã được các đại biểu xem xét, cân nhắc, góp ý kiến điều chỉnh cho sát với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển, làm sao để TPHCM giữ vững vai trò đầu tàu, tiếp tục đổi mới và đột phá mạnh mẽ.

 Nhiều nội dung về phát triển kinh tế, xây dựng văn hóa, con người, giữ vững an ninh - quốc phòng, mối quan hệ hợp tác vùng, hợp tác quốc tế và công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới được sự quan tâm, theo dõi đặc biệt của người dân.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 62 đồng chí, trong đó có 13 nữ, có 3 đồng chí dưới 40 tuổi. Ban Thường vụ gồm 16 đồng chí; đồng chí Nguyễn Văn Nên được bầu làm Bí thư Thành ủy với số phiếu 100%.

Trong quá trình chuẩn bị văn kiện đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM khóa X đã chỉ đạo chặt chẽ việc chuẩn bị Chương trình hành động, kế hoạch triển khai cùng 51 Chương trình, Đề án thành phần với những giải pháp cụ thể đã được lấy ý kiến trực tiếp của các chuyên gia, nhà khoa học và sở, ngành có liên quan.

Tiến tới đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã nhận được hơn 39.000 ý kiến góp ý, trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết, cả những ý tưởng sáng tạo, những hiến kế khả thi trên nhiều lĩnh vực của các tầng lớp nhân dân, những nhà khoa học, những chuyên gia có kinh nghiệm và uy tín trên các lĩnh vực.

Về nhân sự, Đại hội lần này là một cuộc chuyển giao thế hệ. Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM hầu hết là những ngưởi trẻ, trưởng thành sau ngày đất nước được giải phóng, được đào tạo và phần lớn có kinh qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý; cũng có người sinh ra sau chiến tranh, nay được tín nhiệm giữ cương vị chủ chốt của thành phố. Điều mà người dân mong đợi đối với Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa mới có lẽ đó là sự cầu thị lắng nghe, quyết đoán, dám nghĩ dám làm. Việc gì khó có thể làm thí điểm, tổng kết nhân lên. Chỉ đạo thực tiễn là cách làm hay mà những nhà lãnh đạo thành phố trước đây như đồng chí Nguyễn Văn Linh, đồng chí Võ Văn Kiệt… đã làm rất có hiệu quả.

Ở một thành phố lớn, đông dân, nhiều việc, người lãnh đạo nhận được nhiều sự quan tâm và đòi hỏi cao là lẽ đương nhiên. Tầm, tâm, tài năng, phẩm chất cán bộ sẽ thể hiện bằng hiệu quả của việc chỉ đạo, điều hành, bằng sản phẩm công việc, bằng sự dấn thân và trong sạch, cùng với việc biết sử dụng người giỏi và bảo vệ người tốt...

Việc triển khai Nghị quyết đại hội có lẽ còn cần nhiều cơ chế, chính sách, còn phải tháo gỡ những điểm nghẽn, kể cả phải tiếp tục đề xuất với Trung ương để tháo gỡ những vướng mắc ở tầm chính sách pháp luật, vượt thẩm quyền thành phố. Nhưng có nhiều việc trong tầm tay và trong thẩm quyền thì cần xử lý nhanh, cần tiếp tục đổi mới và cải cách. Chậm trễ là không theo kịp yêu cầu của cuộc sống và người dân, nhất là trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Người dân cảm thấy vui khi tập thể lãnh đạo mới có sự hứa hẹn, cam kết sẽ là một tập thể gương mẫu, đoàn kết, kiên quyết tháo gỡ những vướng mắc... và cũng ấn tượng về sự chân thành, gần gũi của những người đứng đầu Thành ủy TPHCM khóa XI. Người dân sẽ quan tâm giám sát, kiểm chứng về những lời cam kết, hứa hẹn của Thành ủy TPHCM tại diễn đàn phiên bế mạc đại hội.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM khóa XI kết thúc, mở ra một nhiệm kỳ mới đầy hứa hẹn về sự phát triển, đi lên. Sự phát triển của TPHCM có ý nghĩa lớn, góp phần đắc lực vào việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Sức mạnh, nguồn lực to lớn của TPHCM khó có nơi nào có được, đó là sức mạnh của 10 triệu dân, của trên 40 vạn doanh nghiệp, của mối liên hệ với hàng triệu kiều bào đang sống ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đó là nhân tài, vật lực, là thế mạnh, tiềm năng, là quá khứ hào hùng và tương lai rộng mở.

Điểm đến của 5 năm, tầm nhìn 10 năm, 25 năm… thành phố đi lên cùng cả nước đã có mục tiêu, định hướng. Đảng bộ của Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành phố Anh hùng sẽ phải vươn lên, làm tốt nhất vai trò lãnh đạo, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, sẽ phát huy tốt các nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để đưa thành phố phát triển đột phá, vì cả nước, cùng cả nước, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục