Chậm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Việc chậm được giải quyết các thủ tục cho thuê đất ở 2 dự án KDL Núi Lớn, Núi Nhỏ đang đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh khó khăn.

Những năm gần đây, Khu du lịch (KDL) Hồ Mây trở thành điểm đến thu hút đông du khách nhất của thành phố biển Vũng Tàu. Cách đây chưa lâu, chủ đầu tư đã động thổ dự án xây dựng Thủy cung Hòn Ngưu, nhưng phải tạm dừng để chờ đánh giá lại tác động môi trường, quy hoạch của dự án. Sau đó, dù Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho phép dự án tiếp tục triển khai nhưng đến nay vẫn phải chờ ý kiến của UBND tỉnh cho tái khởi động. Việc chậm được giải quyết các thủ tục cho thuê đất ở 2 dự án KDL Núi Lớn, Núi Nhỏ đang đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh khó khăn.

Ngổn ngang đá sỏi ở dự án lấn biển hòn Ngưu

Chậm được giao đất

Dự án KDL Núi Lớn - Núi Nhỏ và cáp treo TP Vũng Tàu là dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được chuyển giao cho Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư vào năm 2003, có tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2004-2008 xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cáp treo từ khu nhà ga số 1 lên ga số 2 Núi Lớn; giai đoạn 2009-2012 xây dựng 6 hạng mục tại Núi Lớn - Núi Nhỏ và giai đoạn 2013-2015 hoàn tất các hạng mục của dự án.

Đối với dự án KDL Núi Lớn, từ năm 2005-2006, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành 3 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích 35,90ha đất nhưng đến nay mới chỉ giao cho công ty 1,96ha đất để thực hiện dự án. Trong phần diện tích còn lại 18,1ha đất được UBND tỉnh có Quyết định số 4607/QĐ-UBND ngày 26-12-2006 nhưng diện tích này đến nay vẫn chưa thực hiện bồi thường, thực tế chưa thu hồi, chưa có quyết định cho công ty thuê đất để xây dựng khu thể thao leo núi và dịch vụ. 

Đối với KDL Núi Nhỏ, đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu thể thao mặt nước (khu B) và khu bãi tắm Nghinh Phong (khu C), trong khi theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp ngày 4-5-2007 thì tiến độ phải hoàn thành vào năm 2015. UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 1045/QĐ-UBND ngày 22-3-2007 thu hồi 16,43ha đất, nhưng diện tích này chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa giao đất cho công ty thuê để thực hiện dự án. Ngoài ra, theo quy hoạch phân khu Núi Lớn - Núi Nhỏ đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2013 thì các hạng mục tại KDL Núi Nhỏ, nhà ga số 3, 4 và hệ thống cáp treo giữa 2 núi không còn trong quy hoạch và chuyển sang công viên, vườn hoa. 

Tuy nhiên, ngày 12-2-2018, Bộ TN-MT có Kết luận số 690/KL-BTNMT về thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên - môi trường của các dự án được giao, cho thuê đất thuộc khu vực ven biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nêu:  “KDL dịch vụ Núi Lớn, KDL dịch vụ Núi Nhỏ còn khoảng 50ha đất đã thu hồi từ năm 2007 nhưng chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa triển khai xây dựng các hạng mục công trình; dự án Cáp treo TP Vũng Tàu chưa xây dựng nhà ga số 3, 4, hệ thống cáp treo từ Núi Lớn sang Núi Nhỏ, khu Thủy cung, dự án chậm tiến độ từ 4-6 năm theo giấy chứng nhận đầu tư; vi phạm quy định tại điểm I, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013”.

Tiếp tục chờ

Không đồng tình với kết luận thanh tra, chủ đầu tư đã có kiến nghị xem xét lại nội dung kết luận. Ngày 24-2-2020, đoàn công tác của Bộ TN-MT đã tiến hành kiểm tra lại việc thực hiện Kết luận số 690/KL-BTNMT. Trong biên bản ngày 26-2 của đoàn công tác, mục 1.3 có xác nhận: “Do không bàn giao đủ quỹ đất cho chủ đầu tư thuê để thực hiện dự án nên chủ đầu tư không vi phạm quy định tại điểm I, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013”. 

Mọi việc đã khá sáng tỏ và doanh nghiệp xem như được minh oan, nhưng khi doanh nghiệp liên hệ với sở ngành chức năng của tỉnh để được UBND tỉnh có quyết định giao, thuê đất để triển khai tiếp các hạng mục của dự án thì được trả lời: “Phải chờ văn bản chính thức của Bộ TN-MT “đính chính” lại những vi phạm đã bị quy kết trước đó tại Kết luận thanh tra số 690/KL-BTNMT ngày 12-2-2018”. 

Ông Đậu Văn Hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu, bức xúc: “Tính đến nay công ty đã đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng cho dự án. Việc quy kết công ty chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai là thiếu cơ sở bởi chúng tôi chưa được nhận bàn giao đất nên không thể tiến hành xây dựng các hạng mục đã được phê duyệt và tiến độ dự án cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa cũng vì kết luận thanh tra chưa rõ ràng đã khiến công ty chưa được thuê 12,7ha đất tại Núi Lớn, dù diện tích này đã được đền bù giải phóng mặt bằng với kinh phí hàng tỷ đồng từ 20 năm trước và công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đầu tư”. 

Mong mỏi của công ty là muốn được lãnh đạo UBND tỉnh và Bộ TN-MT quan tâm sớm giải quyết các vướng mắc để hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất.

Ngoài việc chậm được giải quyết thủ tục thuê đất để tiếp tục triển khai đầu tư các hạng mục đã được phê duyệt ở 2 KDL Núi Lớn, Núi Nhỏ thì chủ đầu tư cũng hết sức sốt ruột với một dự án khác là cụm dự án Thủy cung Hòn Ngưu. Mặc dù đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép tiếp tục triển khai dự án theo Thông báo số 2312-TB/TU ngày 23-3-2020, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh cho phép tái khởi động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án.

Tin cùng chuyên mục