Chăm lo tết Chôl Chnăm Thmây cho đồng bào Khmer Nam bộ

Những ngày này, không khí mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2021 đang tưng bừng ở các phum sóc. Hòa chung không khí này, các địa phương trong vùng đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo tết cho đồng bào dân tộc Khmer.
Chăm lo tết Chôl Chnăm Thmây cho đồng bào Khmer Nam bộ

Tại TP Cần Thơ, ngay từ những ngày đầu tháng 4, lần đầu tiên Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ cùng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đã phối hợp tổ chức “Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2021” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố, cùng các tăng sinh của Học viện Phật giáo Nam tông Khmer (ảnh) thực hiện nhiều công trình ý nghĩa như: xây dựng, sửa chữa các hạng mục tại một số chùa Khmer; lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng trên tuyến đường giao thông dài 1.400m; hỗ trợ xây dựng nhà cho bà con người dân tộc; tặng quà cho gia đình chính sách; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí... với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ “Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây” còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; hội thi làm bánh dân gian, làm cốm dẹp… với sự tham dự của đông đảo chiến sĩ, hội viên, đoàn thể và đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó, tạo không khí tươi vui, gắn bó, đoàn kết tình quân - dân. 

Ông Đinh Trung Trực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ, cho biết: Hiện thành phố có hơn 19.500 người Khmer. Với việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer không ngừng được nâng cao. Tính đến cuối năm 2020, số hộ nghèo của đồng bào Khmer trên địa bàn chỉ còn 72 hộ.

Tại Sóc Trăng, địa phương có trên 30% dân số là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, không khí chào đón Tết Chôl Chnăm Thmây cũng không kém phần náo nức. Hầu hết các ngôi chùa Khmer đã được sửa chữa, cải tạo khang trang, sạch đẹp, mang đến một diện mạo tươi sáng trước thềm năm mới. Ở các phum sóc, mỗi người dân Khmer đều tất bật trang trí, quét dọn nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn, gói bánh tét... để các thành viên trong gia đình sum vầy ngày tết.

Những ngày qua, lãnh đạo Trung ương cũng như tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà, chúc tết tại các điểm chùa, gia đình Khmer tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2021 diễn ra từ ngày 14 đến 16-4.

Ông Dương Sà Kha, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Hiện nay các điểm chùa Khmer đã có sự chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp ngăn ngừa nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Các điểm chùa đều trang bị nước rửa tay sát khuẩn, áp phích tuyên truyền đeo khẩu trang, không tập trung đông người... Một số điểm chùa còn triển khai phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để nâng cao ý thức của người dân”.

Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã cùng ban quản trị các chùa tích cực vận động phật tử đón tết với quy mô nhỏ, không tập trung đông người nơi công cộng... Hòa thượng Tăng Nô, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Hầu hết các giải pháp phòng dịch trong Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đều được bà con đồng lòng hưởng ứng và chấp hành tốt. Cùng với sự chăm lo của Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp, tôi tin rằng đồng bào dân tộc Khmer sẽ đón Tết Chôl Chnăm Thmây, mừng năm mới vui vẻ, đầm ấm và an toàn”.

Tin cùng chuyên mục