Chăm lo sức khỏe lao động nữ

Thời gian qua, nhiều chương trình chăm lo lao động nữ được các cấp công đoàn trên địa bàn TPHCM quan tâm thực hiện. Trong đó, với mục tiêu nâng cao sức khỏe cho lao động nữ, nhiều chương trình khám, tư vấn, tầm soát các bệnh liên quan đến nữ giới được triển khai. 
Lao động nữ khám tầm soát ung thư do LĐLĐ quận 8 tổ chức
Lao động nữ khám tầm soát ung thư do LĐLĐ quận 8 tổ chức

Tầm soát ung thư miễn phí

Ngồi chờ đến lượt vào khám, chị Nguyễn Thị Tư (47 tuổi, tạp vụ một khách sạn ở quận 6) không giấu được cảm giác hồi hộp vì đây là lần đầu tiên chị được tầm soát ung thư và nguy cơ tai biến, đột quỵ. Chị Tư cho biết, chị làm việc tại công ty tư nhân quy mô nhỏ nên không có được chế độ khám bệnh định kỳ. Cuộc sống khó khăn, lo tiền thuê nhà trọ và sinh hoạt hàng ngày đã khó, chị gần như không có điều kiện tầm soát bệnh tật. Nay có cơ hội khám sức khỏe miễn phí, lại được tầm soát các bệnh có nguy cơ cao, chị rất vui.

Chị Tư là một trong hơn 200 công nhân đầu tiên tham gia chương trình chăm lo sức khỏe người lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 6 hợp tác với Công ty cổ phần Bệnh viện Y Dược Sài Gòn thực hiện. Theo đó, BV sẽ hỗ trợ thăm khám, tầm soát bệnh cho công nhân các công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ quận 6 có nhu cầu vào các dịp Tháng công nhân, kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn 27-7, các ngày lễ lớn…

Hoạt động mở đầu cho sự hợp tác, hỗ trợ này là tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho nữ công nhân, nữ đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận 6. Theo chương trình ký kết, ngoài các chế độ chung cho công nhân lao động, BV ưu tiên lao động nữ với các chế độ: kiểm tra sức khỏe miễn phí; tầm soát các bệnh tiểu đường, viêm gan siêu vi B, ung thư gan, tai biến, đột quỵ; tư vấn nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa các bệnh mãn tính… 

Cùng mục tiêu chăm lo sức khỏe nữ đoàn viên các nghiệp đoàn trên địa bàn, LĐLĐ quận 8 đã phối hợp Trung tâm Y tế quận 8 tổ chức chương trình tư vấn, tầm soát ung thư và phết dịch cổ tử cung (pap smear) miễn phí dành cho nữ đoàn viên Nghiệp đoàn Giáo viên mầm non. Các chị em còn được chuyên gia tư vấn kiến thức phòng tránh thai, phát hiện sớm các bệnh phụ khoa để có cách phòng ngừa. Với nhiều nữ giáo viên mầm non tư thục, đây là cơ hội để tầm soát bệnh tật liên quan đến giới. “Dịch Covid-19 khiến cuộc sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Việc dành một khoản tiền để khám sức khỏe, tầm soát ung thư đối với giáo viên tư thục chúng tôi là hơi xa xỉ ở thời điểm này. Nay được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, phát hiện bệnh kịp thời và tư vấn cách điều trị, chúng tôi vui vì cảm thấy được quan tâm, chia sẻ”, chị Trần Thanh Nga, giáo viên Nhóm trẻ Hoa Quỳnh, bày tỏ.  

Đa dạng cách hỗ trợ 

Theo ông Trần Thanh Thảo, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 8, hàng năm LĐLĐ quận phối hợp các đơn vị y tế tổ chức 4-5 đợt khám, tư vấn, tầm soát bệnh cho công nhân viên chức, người lao động. Đây là một trong nhiều cách tổ chức công đoàn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức nói chung và lao động nữ nói riêng. 

Ông Ngô Thanh Bắc, Chủ tịch LĐLĐ quận 6, cho biết, ngoài các đợt khám chữa bệnh cho công nhân lao động, để thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, LĐLĐ quận 6 vận động tổ chức nhiều phiên chợ bình ổn giá, giảm giá các mặt hàng từ 50%-60%, qua đó hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống. Ngoài ra, LĐLĐ quận phối hợp Tổ chức Tài chính vi mô (CEP) chi nhánh quận 6 hỗ trợ lao động nữ vay vốn phát triển kinh tế. Từ tháng 3-2021 đến nay, LĐLĐ quận 6 còn tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo công nhân, lao động nữ đang làm việc trong các ngành nghề độc hại, có hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, ở nhà trọ, bị bệnh hiểm nghèo, bị giảm việc làm, mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ trong năm 2020. 

Bắt đầu từ năm 2021, LĐLĐ TPHCM phối hợp Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp tổ chức khám sức khỏe, tầm soát và chữa trị bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên công đoàn, người lao động với giá giảm 15%. Trong đó, tập trung ưu tiên đối với các ngành, lĩnh vực lao động có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp cao. Thông qua việc khám tầm soát, nếu phát hiện đoàn viên, người lao động bị bệnh nghề nghiệp LĐLĐ TPHCM sẽ đề nghị giám định để người lao động được hưởng các chế độ theo quy định. Ngoài ra, LĐLĐ TPHCM sẽ thí điểm tổ chức khám tầm soát các loại bệnh nghề nghiệp cho 27.200 đoàn viên công đoàn, người lao động, kết hợp điều trị phục hồi chức năng, phục hồi sức khỏe cho đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tin cùng chuyên mục