Chăm lo đời sống và bảo vệ an toàn cho người lao động

Trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 năm nay, bạn đọc đã gửi đến Báo SGGP các ý kiến tập trung vào vấn đề chăm lo đời sống và bảo vệ an toàn cho người lao động. 
Trong việc thi công các công trình cao ốc cần thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về biện pháp an toàn lao động. Ảnh: MINH THẢO
Trong việc thi công các công trình cao ốc cần thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về biện pháp an toàn lao động. Ảnh: MINH THẢO

Phát động các phong trào thiết thực hỗ trợ công nhân

Từ nhiều năm qua, nước ta đã có cơ chế, chính sách và nhiều biện pháp cụ thể để chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Tuy vậy, trong bối cảnh đất nước và thành phố còn nhiều khó khăn, vẫn còn nhiều việc cần làm để cải thiện thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, nâng chất lượng sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động.

Thực tế, đã có nhiều chính sách, chủ trương hỗ trợ như xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, người lao động, nhưng số lượng không nhiều. Trước đây, TPHCM đã phát động các phong trào thiết thực hỗ trợ công nhân, như vận động chủ nhà trọ cam kết không tăng giá tiền thuê nhà trọ cho công nhân, người lao động trong vòng 5 năm; cam kết thu tiền điện, nước đúng giá quy định.

Cũng có chủ nhà trọ có tâm, thực hiện đúng như cam kết; thậm chí có chủ nhà trọ còn miễn phí nước giếng bơm, lễ tết còn tổ chức tiệc cho người lao động vui chơi, hoặc thăm hỏi, tặng quà khi người lao động ốm đau. Thế nhưng, những chủ nhà trọ như thế lại không nhiều.     

Thiết nghĩ, cần đẩy mạnh việc đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội, xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, lao động, xây dựng nhà giữ trẻ cho con em công nhân, lao động. Cần tiếp tục thực hiện mô hình nhà trọ công nhân tự quản, tiếp tục phát động các phong trào chủ nhà trọ cam kết không tăng giá phòng trọ trong nhiều năm và cam kết thu tiền điện nước theo đúng giá nhà nước. Nhà nước nên hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp (DN) về chính sách thuế đất, thủ tục hành chính khi xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân; hỗ trợ người kinh doanh nhà trọ vay vốn để xây dựng, sửa chữa nâng cấp phòng trọ tốt hơn... Đó là cách để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, để người lao động an tâm làm việc, cống hiến sức mình, từ đó tăng năng suất lao động.  

NGUYỄN ĐỨC NGUYÊN- quận 5, TPHCM

Tạo điều kiện để công nhân hăng say lao động

Cách nay 4 năm, ngày 22-4-2016, tại TP Đà Nẵng, trong cuộc gặp gỡ, đối thoại với 2.000 người lao động đại diện cho hàng chục ngàn công nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Hãy quan tâm đến người lao động bằng giải pháp việc làm, lo bữa ăn với an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, đặc biệt là lo xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân, nhất là hỗ trợ nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý…”. 

Thủ tướng đã trăn trở, kêu gọi như thế, rất mong chính quyền các địa phương và DN có những chính sách, chế độ chăm lo cho công nhân. Cần xây dựng nhiều khu trọ tập thể khang trang, khu sinh hoạt, khu vui chơi lành mạnh cho công nhân bằng nguồn vốn địa phương, xã hội hóa. Nên thường xuyên kiểm tra những khu nhà trọ tư nhân, phạt thật nghiêm đối với những hộ tăng giá điện, giá nước trái với quy định. Riêng đối với DN, cần đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống, giải trí của công nhân, tạo điều kiện thuận lợi để công nhân hăng say lao động. Bởi họ cũng là nhân tố giúp đất nước phát triển kinh tế.

ĐẶNG TRUNG THÀNH - huyện Bình Chánh, TPHCM

Bảo đảm an toàn lao động

Lâu nay, công tác an toàn lao động cũng như công tác bảo hộ lao động tại một số DN chưa được quan tâm đúng mức. DN không thực hiện, hoặc thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật về các biện pháp an toàn lao động để đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động trong khi thi công. Một số DN thực hiện những quy định pháp luật về an toàn lao động chỉ để đối phó khi có đoàn thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước.

Việc đào tạo, huấn luyện và phổ biến công tác an toàn lao động tại nhiều DN hiện nay cũng mang nặng tính hình thức, qua loa. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn lao động, bảo hộ lao động của các cơ quan chức năng chưa sát với thực tiễn. Việc kiểm tra chủ yếu là dựa trên hồ sơ sổ sách của DN, mà thiếu kiểm tra tại nơi người lao động làm việc để nhanh chóng phát hiện các yếu tố nguy hiểm, có nguy cơ gây mất an toàn lao động, hoặc các hành vi vi phạm pháp luật của DN. Ngoài ra, việc xử lý các vụ tai nạn lao động chết người còn quá nhẹ tay, rất ít vụ tai nạn lao động bị khởi tố, điều tra. 

Cần phải siết chặt hơn công tác an toàn lao động trong các DN; sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật hiện hành có liên quan theo hướng nâng cao mức phạt tiền đối với DN không thực hiện, hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp về an toàn lao động khi đang thi công. Truy tố chủ DN và những người liên đới trách nhiệm để xảy ra tai nạn lao động làm chết và bị thương nhiều người do chủ quan, thiếu các biện pháp an toàn lao động. 

NGUYỄN ĐƯỚC - quận 5, TPHCM

Tin cùng chuyên mục