Chậm duy tu, bảo dưỡng trụ lấy nước: Hiệu quả chữa cháy giảm

Không chỉ thiếu hơn 10.000 trụ nước chữa cháy (TNCC), tại TPHCM, hệ thống TNCC ở nhiều quận huyện còn xuống cấp, hư hỏng nặng từ nhiều năm qua khiến công tác chữa cháy luôn bị động, dẫn đến nhiều vụ cháy lan cháy lớn...
Một trụ nước chữa cháy “há miệng” do bị mất nắp trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp
Một trụ nước chữa cháy “há miệng” do bị mất nắp trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp
Không chỉ thiếu hơn 10.000 trụ nước chữa cháy (TNCC), tại TPHCM, hệ thống TNCC ở nhiều quận huyện còn xuống cấp, hư hỏng nặng từ nhiều năm qua nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng, thay mới chưa được các cấp chính quyền và ngành chức năng triển khai do không có kinh phí. Thực tế này khiến công tác chữa cháy luôn bị động, dẫn đến nhiều vụ cháy lan cháy lớn xảy ra trong thời gian qua.
Thiếu hơn 10.000 trụ lấy nước

Theo Cảnh sát PCCC TPHCM, trên địa bàn TP hiện có 9.669 TNCC. Đối chiếu theo quy định (cách 300m phải có một TNCC), hiện vẫn còn thiếu hơn 10.000 trụ. Đáng lưu ý, trong số 9.669 TNCC, có tới 668 trụ đã hư hỏng, không lấy được nước hoặc áp lực nước yếu do bị mất nắp, nghiêng… Các trụ nước không còn sử dụng được lại tập trung nhiều ở các quận đông dân cư như: 8, 12, Bình Tân, Tân Phú. Để đảm bảo nguồn nước chữa cháy, thời gian qua, các phòng cảnh sát PCCC đã nhiều lần kiến nghị nhưng việc bảo dưỡng, khắc phục những tồn tại của hệ thống TNCC vẫn chưa được triển khai.  

Tại hội nghị về Quản lý và bảo vệ TNCC do UBND TPHCM tổ chức mới đây, các đơn vị trực thuộc Cảnh sát PCCC TP cho rằng, việc khắc phục, cải tạo và thay mới các trụ nước hư hỏng cần phải được triển khai ngay, không thể chậm trễ hơn nữa, bởi nguồn nước là vũ khí chính của người lính trong chiến đấu với “giặc lửa”. Thiếu nước, việc chữa cháy khó đạt hiệu quả. Thực tế cho thấy, qua một số vụ cháy, do thiếu nước chữa cháy đã dẫn đến lửa cháy lan cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Qua rà soát, đánh giá, phân tích, Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết trụ nước chữa cháy bị hư hỏng chủ yếu do các công trình thi công đường, hẻm làm nghiêng, vùi lấp trụ; nắp trụ bị lấy cắp; bỏ rác, vật cản vào miệng trụ; bị phương tiện giao thông va quẹt; các công trình đào đường làm bồi lấp; công tác giám sát, xử lý các trường hợp xâm hại trụ nước của chính quyền còn buông lỏng… Từ thực tế trên, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TPHCM, kiến nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn với Cảnh sát PCCC trong việc giám sát, xử lý các trường hợp xâm hại, làm hư hỏng TNCC. Đặc  biệt, chính quyền, đoàn thể cơ sở cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức để người dân hiểu rõ, hiểu đúng vai trò của trụ nước; từ đó, chung tay bảo vệ, kịp thời khắc phục các trụ nước hư hỏng. Cảnh sát PCCC TP cũng đề nghị thanh tra các Sở GTVT, Sở Xây dựng TP lưu ý, xử lý các trường hợp nhà thầu, đơn vị thi công thiếu ý thức làm vùi lấp, hư hỏng trụ nước, yêu cầu khắc phục kịp thời. 

Khẩn trương xây dựng đơn giá bảo dưỡng 

Nói về nguyên nhân chậm khắc phục, duy tu, thay mới hàng trăm TNCC hư hỏng, đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết, hiện các sở ngành chức năng TP vẫn chưa đưa ra khung giá nhất định về bảo dưỡng, duy tu đối với hệ thống trụ nước. Vì vậy, UBND TPHCM chưa thể cấp kinh phí, dẫn đến việc khắc phục TNCC bị trì trệ, kéo dài. Trước thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng yêu cầu Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP phối hợp cùng Cảnh sát PCCC TPHCM khẩn trương tham mưu UBND TP ban hành bộ định mức dự toán công tác bảo dưỡng, duy tu sửa chữa TNCC trên địa bàn TP. Trước mắt, phải tính toán đưa ra đơn giá hợp lý để TP chi kinh phí duy tu gần 700 TNCC hư hỏng trong năm 2018. 

Trong khi đó, lãnh đạo các địa phương cho rằng, để góp phần bảo vệ trụ nước cũng như giúp địa phương dễ dàng xử lý các trường hợp xâm hại TNCC, UBND TP cần có văn bản quy định cụ thể về việc chế tài (mức phạt với từng lỗi, mức vi phạm…) vì hiện nay việc xử lý đối với hành vi vi phạm này ở một số địa phương còn lúng túng. Từ thực tế trên, thiết nghĩ các cấp chính quyền, ngành chức năng cần chủ động và phối hợp thực hiện nhanh các giải pháp để hệ thống TNCC trên địa bàn TP sớm được hoàn thiện. Bởi lẽ, một khi nước chữa cháy không đảm bảo, hậu quả để lại từ các vụ cháy nổ sẽ gia tăng gấp nhiều lần.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng cũng đề nghị UBND các quận huyện tăng cường chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn, công an địa phương phải có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và xử lý các trường hợp xâm hại trụ nước; lưu ý Cảnh sát PCCC TP cần linh động phối hợp với Sở GTVT mở rộng, xây dựng, tăng cường thêm các bến bãi lấy nước với mục đích cuối cùng là không để thiếu nước chữa cháy.

Tin cùng chuyên mục