Chấm dứt ngay tình trạng “ngâm” hồ sơ hành chính

Tại buổi sơ kết 2,5 năm thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020 diễn ra vào chiều 17-5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng “ngâm” hồ sơ hành chính.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính phải xử lý nghiêm khắc những cán bộ, công chức, viên chức không chuẩn mực, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân.

Ôm hồ sơ chạy lòng vòng

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho biết trong giai đoạn 2016-2020, chương trình CCHC đạt được những kết quả bước đầu trên 6 lĩnh vực. Qua đó đã nâng dần sự tín nhiệm, hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính. Điển hình như việc kết hợp 3 thủ tục đăng ký doanh nghiệp (gồm đăng ký thành lập doanh nghiệp, thông báo mẫu con dấu, đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng) đã giảm từ 9 ngày làm việc còn 4 ngày làm việc. Hoặc việc hẹn giờ đăng ký giấy phép lấy xe, khám chữa bệnh, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký lý lịch tư pháp… qua tổng đài 1080. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số đơn vị chưa nhận thức đúng mức về tầm quan trọng của công tác CCHC. Điều này dẫn đến thiếu sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong việc thực hiện công tác CCHC tại đơn vị.

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, đồng tình khi cho biết năm 2017 quận được xếp hạng xuất sắc nhất TP về CCHC. Tuy vậy vẫn còn một số đơn vị chưa thật sự chủ động, nhận thức đúng trong việc nghiên cứu, tìm giải pháp đột phá để đẩy mạnh CCHC, chỉ thực hiện khi có chỉ đạo, giao nhiệm vụ.

Cùng với đó, một số sở - ngành, quận - huyện đánh giá, mặc dù TP đã áp dụng nhiều phần mềm trong giải quyết thủ tục hành chính nhưng tính liên thông không cao. Vì vậy, ngay cả cán bộ, công chức cũng phải… ôm hồ sơ chạy lòng vòng! Theo ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, huyện đã tập trung nhiều giải pháp để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Song, vẫn còn nhiều hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai trễ hạn. Nguyên nhân là vì các phần mềm quản lý do Trung ương, TP xây dựng còn nhiều bất cập, chưa liên kết được với nhau, có nhiều lỗi… Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT khẳng định, sở đang tập trung xây dựng kho dữ liệu dùng chung (theo Đề án xây dựng TP thông minh) để khắc phục bất cập này.

Xử lý nghiêm và kịp thời cán bộ, công chức nhũng nhiễu


Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá, thủ tục hành chính dù đã được rà soát, đơn giản hóa nhưng nhiều lĩnh vực còn chồng chéo, phức tạp và luôn biến động. Cạnh đó, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp đã tiến bộ hơn nhưng cũng còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm. Một số cán bộ, công chức còn thái độ thờ ơ trong giải quyết việc công... “Phải nhìn thẳng vào sự thật để chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và khẳng định UBND TP phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP thực hiện chương trình phối hợp giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho người dân. Đồng thời đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước. TP cũng sẽ tập trung lấy ý kiến khảo sát tại các ngành, lĩnh vực như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, y tế, giáo dục, đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch…

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện chấm dứt ngay tình trạng “ngâm” hồ sơ hành chính của dân. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính phải xử lý nghiêm khắc và kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ không chuẩn mực, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục. Về kho dữ liệu dùng chung (số hóa dữ liệu hạ tầng đô thị, kinh tế - xã hội...), đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý đây là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, Sở TT-TT phải tập trung, phối hợp với các sở - ngành, quận - huyện thực hiện để đến năm 2020 hoàn thành, hướng đến đồng bộ, liên thông trong quản lý và tạo điều kiện cho người dân khai thác thông tin phục vụ nhu cầu khởi nghiệp.

Tin cùng chuyên mục