Chậm cấp giấy hoàn thành cách ly cho F0 tại nhà

Thời gian gần đây, nhiều F0 khỏi bệnh phản ánh đến Báo SGGP về tình trạng một số địa phương chậm cấp giấy hoàn thành cách ly tại nhà, thủ tục rườm rà, kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến công việc của người dân.
Người dân nhận giấy hoàn thành cách ly tại UBND phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: BÙI TUẤN
Người dân nhận giấy hoàn thành cách ly tại UBND phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: BÙI TUẤN

Sau thời gian cách ly tại nhà, nhiều người lao động cần được cấp quyết định xác nhận hoàn thành cách ly để có căn cứ quay trở lại cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, tại một số địa phương ở TPHCM, công tác cấp giấy xác nhận, hỗ trợ tiền ăn cho các F0 khỏi bệnh còn chậm trễ, thủ tục rườm rà, gây khó cho người dân.

Hẹn lần hẹn lữa

 Thời gian gần đây, nhiều F0 khỏi bệnh phản ánh đến Báo SGGP về tình trạng một số địa phương chậm cấp giấy hoàn thành cách ly tại nhà, thủ tục rườm rà, kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến công việc của người dân. Theo khảo sát, đa số F0 sau khi hoàn thành thời gian cách ly, báo kết quả xét nghiệm nhanh âm tính phải chờ hơn 1 tuần, thậm chí cả tháng mới có giấy xác nhận để quay lại cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục làm việc.

Chị Ngô Thị Thanh Thảo, ngụ phường 5, quận Gò Vấp, không may mắc Covid-19 cách đây 1 tháng. Sau 14 ngày cách ly tại nhà, có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, chị đến phường thông báo và lấy giấy hoàn thành cách ly, nhưng chị bị hẹn sang ngày khác. Phải mất gần một tháng với 3 lần hẹn, chị mới có được giấy.

Một số người dân tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cũng phản ánh rằng phải đến UBND phường năm lần bảy lượt mới nhận được giấy hoàn thành cách ly. Anh Hồ Thành Hiệp, ngụ phường Bình Hưng Hòa B, cho hay, người dân mắc Covid-19 gần như không nhận được sự hỗ trợ từ địa phương.

“Khi xét nghiệm nhanh 4 lần âm tính, tôi gọi điện báo phường thì được 1 cán bộ yêu cầu tự đi làm xét nghiệm PCR. Nhưng khi tôi mang giấy xét nghiệm PCR âm tính từ bệnh viện về để xin giấy hoàn thành cách ly thì phường làm khó, không chịu cấp giấy”, anh Hiệp nói.

Tương tự, anh N.Q.L., ngụ đường số 17, phường 11, quận Gò Vấp, phản ánh, sau khi hoàn thành cách ly tại nhà, anh báo UBND phường và được một cán bộ hẹn 7 ngày sau sẽ cấp giấy. Đến ngày lấy giấy, anh lại được tiếp tục hẹn 7 ngày sau tới UBND phường để làm thủ tục nhận hỗ trợ tiền ăn. “Tôi rất bức xúc vì thủ tục quá rườm rà và mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công việc. Trong thời gian chờ lấy giấy xác nhận, tôi phải nghỉ việc tại công ty thêm 7 ngày”.

Phường than quá tải!

 Trả lời PV Báo SGGP về những nội dung người dân phản ánh, ông Vương Hoài Nam, Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp, thừa nhận, cách đây khoảng 1 tuần, số lượng người dân tới xin giấy hoàn thành cách ly đột ngột tăng do họ mất giấy, hoặc tới lấy giấy để nộp cho cơ quan, doanh nghiệp, làm thủ tục nhận hỗ trợ, từ đó xảy ra tình trạng quá tải, chậm trễ.

“Hiện tại, mỗi ngày phường tiếp nhận khoảng 10 người đến làm thủ tục cấp giấy hoàn thành cách ly, phường hỗ trợ cấp giấy ngay trong ngày. UBND phường cũng lập danh sách F0 đang điều trị tại nhà để hỗ trợ tiền ăn. Đối với các hộ dân F0 tự cách ly, không khai báo, phường sẽ có hướng dẫn làm giấy cam kết tự cách ly tại nhà và các trường hợp này không được hỗ trợ tiền ăn”, ông Nam cho biết thêm.

Theo đại diện UBND phường 11, quận Gò Vấp, từ khi có chủ trương của Nhà nước về việc hỗ trợ tiền ăn cho F0 cách ly tại nhà, nhiều hộ dân đến phường lấy quyết định, làm thủ tục để nhận hỗ trợ. Do số lượng F0 cách ly tại nhà rất lớn và nhân lực tại phường có hạn nên xảy ra tình trạng quá tải, chậm trễ khi ban hành quyết định. Đối với các hộ dân có quyết định cách ly, giấy hoàn thành cách ly tại nhà, phường lập danh sách chuyển về UBND quận để kịp thời hỗ trợ cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Theo Quyết định 23 và Quyết định 33 sửa đổi, bổ sung của Thủ tướng Chính phủ, những người là F0, F1 trong thời gian cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà sẽ được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật sẽ được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết 31-1-2022.

Hỗ trợ người dân kịp thời

Báo SGGP nhận được nhiều lời khen ngợi, sự hài lòng của người dân về chính quyền một số địa phương, tổ y tế lưu động trong công tác hỗ trợ F0. Chị Trần Thị Trang, ngụ phường Trung Mỹ Tây, quận 12, kể: “Khi có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, tôi báo y tế phường, rồi đến UBND phường và được cán bộ phụ trách hướng dẫn rất nhiệt tình. Sau 20 phút, tôi nhận được giấy hoàn thành cách ly rất nhanh gọn, nhẹ nhàng”. Anh C.T. ngụ tại phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức cũng rất hài lòng với cách làm việc của các cán bộ tại UBND phường. Khi anh T. hoàn thành 14 ngày cách ly tại nhà và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, chỉ 2 ngày sau, UBND phường đã hướng dẫn, hỗ trợ cấp giấy xác nhận.

UBND phường 4, quận 3 là địa phương làm khá tốt công tác này. Ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND phường 4, quận 3, cho biết: “Người dân có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, chỉ cần liên hệ phường thì sẽ được hỗ trợ cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly trong vòng 1-2 ngày. Riêng việc trợ cấp tiền ăn cho các F0 thực hiện chữa trị và cách ly tại nhà, hiện phường vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ UBND quận 3 và UBND TPHCM”.

Tin cùng chuyên mục