Chắc sân nhà

- Gần đây nhiều doanh nghiệp làm đồ gỗ xuất khẩu ở xứ mình lao đao. Lý do là mức tiêu thụ ở không ít thị trường lớn giảm xuống. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nên nhà nhập khẩu ở các xứ đó phải tìm nguồn hàng có giá cạnh tranh hơn. Những nhà xuất khẩu ở gần sẽ có lợi thế so với ở xa, do chi phí vận chuyển thấp.

- Rồi doanh nghiệp đồ gỗ làm gì để giữ nồi cơm?

- Một số nghiệp chủ thích ứng nhanh, đã chọn thị trường nội địa làm nền tảng mới. Họ sản xuất đồ gỗ với tiêu chuẩn cao của thị trường lớn để bán cho người tiêu dùng trong nước. Như vậy sẽ đảm bảo đầu ra, giữ được công ăn việc làm cho công nhân, và vẫn tạo ra lợi nhuận bền cho doanh nghiệp.

- Chuyện này tương tự như với lĩnh vực chế biến thực phẩm mấy năm trước. Xuất khẩu giảm sút, nhiều doanh nghiệp quay về bán hàng cho thị trường nội và được khách hàng hồ hởi mua. Tiêu thụ tăng trưởng ở mức cao, tạo đà cho những doanh nghiệp này chuyển đổi hẳn chiến lược. Họ đầu tư lại toàn bộ hệ thống, để hàng hóa chỉ còn một chuẩn, dù là để xuất khẩu hay bán trong nước. 

- Khi người tiêu dùng khó tính hơn, đó chính là cơ hội bền vững cho người làm ăn. Làm đồ tốt, hợp thị hiếu sẽ luôn có lối ra. Đá sân khách có lúc thắng lúc thua, mà để vững bụng thì luôn cần giữ chắc sân nhà.

Tin cùng chuyên mục