CEO Steelman Partners và tuyệt tác kiến trúc kiến tạo tại MerryLand Quy Nhơn

“Đứng ở Hải Giang, trong đầu tôi tràn ngập ý tưởng về một nơi sẽ trở thành địa điểm du lịch tuyệt vời, hội tụ những vẻ đẹp nức tiếng nhưng lại có một không hai trên thế giới. Đó chính là lý do tôi đã trao đổi với ngài Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh về những phương án xây dựng khác nhau. Và rồi như các bạn thấy, chúng ta đang có MerryLand Quy Nhơn” - ông Paul C. Steelman - Người sáng lập và Tổng Giám đốc Điều hành của Steelman Partners LLP chia sẻ.

Tại văn phòng Steelman Partners ở Las Vegas, giữa vô vàn những bản vẽ kiến trúc, những hệ thống máy tính, mô hình, chúng tôi đã  trò chuyện với ông Paul C. Steelman - Người sáng lập và Tổng Giám đốc Điều hành của Steelman Partners LLP, một công ty thiết kế nổi tiếng Mỹ. Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh bán đảo Hải Giang – Quy Nhơn với tiềm năng trở thành điểm đến toàn cầu, về quá trình hình thành ý tưởng và xây dựng MerryLand Quy Nhơn – một siêu dự án có ý nghĩa đưa du lịch Bình Định vươn tầm quốc tế.

Lần đầu đến Việt Nam vào 18 năm trước, Paul Steelman đã phải lòng đất nước này, phải lòng ẩm thực, con người và phong cảnh nơi đây. Trong cảm nhận của kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, tác giả của hơn 1.000 dự án nghỉ dưỡng phức hợp trên 35 quốc gia, Việt Nam có miền duyên hải xinh đẹp bất tận dài hơn cả bờ biển California. Đó hệt như mảnh đất vàng với những triển vọng tuyệt vời và đầy hứa hẹn để phát triển du lịch.

Và dọc miền duyên hải đó, ông Paul C. Steelman cùng Tập đoàn Hưng Thịnh đã khám phá được một địa điểm đặc biệt, hoàn toàn tự nhiên và nguyên sơ: bán đảo Hải Giang - Quy Nhơn. Để rồi trên mảnh đất ấy, sắp tới đây sẽ xuất hiện một thành phố bán đảo du lịch nghỉ dưỡng thương mại thông minh, một điểm đến mới, phễu đón du khách quốc tế cao cấp, làm mới hành trình của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Đó chính là MerryLand Quy Nhơn.

Ông Paul C. Steelman - Người sáng lập và Tổng Giám đốc Điều hành của Steelman Partners LLP
Bán đảo Hải Giang – Quy Nhơn: “Mỏ vàng” tiềm năng cho du lịch cao cấp

- Xin chào ông! Được biết ông cùng các cộng sự ở Steelman Partners đã tham gia thiết kế nhiều dự án ở các quốc gia trên thế giới. Điều gì làm ông ấn tượng nhất khi đến bán đảo Hải Giang – Quy Nhơn?  

Tôi đã đi rất nhiều nơi, khảo sát nhiều địa điểm trên khắp thế giới nhưng khi đến với Hải Giang, tôi thực sự bị choáng ngợp. Đứng trước Hải Giang, tôi cảm thấy mình như đang đứng trước một cô gái quá mức xinh đẹp, tự nhiên và hoàn mỹ đến chẳng cần phải tô vẽ, trang điểm gì thêm.

Trong mắt ông Paul C. Steelman, bán đảo Hải Giang đẹp choáng ngợp
- Lý do gì khiến ông tin rằng Hải Giang chính xác địa điểm mà mình sẽ lựa chọn và thực hiện kế hoạch xây dựng Thành phố bán đảo du lịch MerryLand Quy Nhơn, một nơi để góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa du lịch Quy Nhơn ra thế giới?

Khi chúng tôi và đoàn khảo sát của Hưng Thịnh đi ngang qua vịnh Quy Nhơn, tôi cảm nhận rõ bầu không khí trong lành, yên bình của nơi đây. Và khi thuyền cập bến vào Hải Giang, tôi hình dung ra ngay mình sẽ phải làm gì với nơi tuyệt đẹp này. 

Tôi nghĩ Hải Giang là một trong những điểm đến độc đáo nhất trên thế giới khi sở hữu địa hình tương đồng với rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Nó khiến tôi liên tưởng đến đảo Maui (Hawaii) với những rặng núi uốn lượn ôm trọn bãi biển bao quanh một thung lũng tuyệt đẹp. Nơi đây cũng làm tôi nhớ đến biển Newport ở California. Đi sâu hơn vào bên trong bán đảo, hình ảnh hiện lên trong tôi lại là một Thụy Sĩ thu nhỏ xinh đẹp. Khi ngước nhìn lên, tôi có thể nói ngay đây chính là những ngọn đồi Hollywood. Và từ trên đỉnh nhìn xuống, tôi lại thấy một thung lũng nhỏ xinh trông hệt như Monaco. 

Ông Paul C. Steelman thấy một thung lũng nhỏ xinh trông hệt như Monaco khi đứng trước bán đảo Hải Giang
Đứng ở Hải Giang, trong đầu tôi tràn ngập ý tưởng về một nơi sẽ trở thành địa điểm du lịch tuyệt vời, hội tụ những vẻ đẹp nức tiếng nhưng lại có một không hai trên thế giới. Đó chính là lý do tôi đã trao đổi với ngài Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh về những phương án xây dựng khác nhau. Và rồi như các bạn thấy, chúng ta đang có MerryLand Quy Nhơn.
CEO Steelman Partners và tuyệt tác kiến trúc kiến tạo tại MerryLand Quy Nhơn ảnh 4 Khi lần đầu tiên đặt chân tới Quy Nhơn, ông Paul C. Steelman đã “phải lòng” mảnh đất tuyệt đẹp này!
Nhắc đến nghỉ dưỡng ở Việt Nam, đa phần du khách quốc tế nghĩ đến Hội An, Nha Trang, Đà Nẵng... mà chưa biết nhiều về Quy Nhơn. Đã đi khắp thế giới, theo ông Quy Nhơn sẽ thay đổi điều này thành công?

Lần đầu đến Hải Giang, tôi đã phải thốt lên: Đây đích thực là một Việt Nam nguyên sơ. Núi non, thung lũng, biển xanh, bầu trời, không khí… mọi thứ đều thật tự nhiên. 

Khi nhìn vào Hải Giang – Quy Nhơn, tôi thực sự nhìn thấy tiềm năng để nơi đây trở thành một điểm thu hút du lịch cao cấp. Tôi tin rằng với nét đẹp nguyên sơ cùng sự xuất hiện của MerryLand Quy Nhơn, nơi đây có thể đón lượng khách du lịch vượt quá Nha Trang hay Hội An dù đó là những thành phố đã nổi tiếng từ rất lâu. 

MerryLand Quy Nhơn: Hội tụ và bản sắc

MerryLand Quy Nhơn hội tụ tinh hoa của thế giới nhưng không giống với bất kỳ nơi nào
Ông đã nói Hải Giang có sự tương đồng với rất nhiều điểm hội tụ du lịch nổi tiếng thế giới. Vậy ông có kế hoạch gì để tạo nên sự khác biệt cho vùng đất này và cho MerryLand Quy Nhơn?

Hải Giang hội tụ mọi tinh hoa của các điểm đến trên thế giới nhưng lại không giống với bất kỳ nơi nào. Với sự nguyên bản, thuần khiết của vùng đất này, du khách sẽ được thoát xa khỏi thế giới thực đang sống, thoát khỏi chính mình để hòa vào thiên nhiên, đất trời. 

Với MerryLand Quy Nhơn, chúng tôi sẽ kiến tạo nên một thành phố nghỉ dưỡng phức hợp với đầy đủ tiện ích hiện đại bao quanh bởi biển, vịnh và những ngọn núi xinh đẹp. Du khách đến đây không chỉ được đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ẩm thực đẳng cấp… mà còn được kết nối trọn vẹn với thiên nhiên. 

MerryLand Quy Nhơn sẽ có một “Thành phố không ngủ” thắp sáng kinh tế đêm tại Quy Nhơn – Bình Định
Chúng tôi sẽ tạo nên một MerryLand Quy Nhơn khác biệt với tất cả mọi nơi trên thế giới và không giống với bất kỳ nơi nào khác ở Việt Nam. Chúng tôi tin rằng kiến trúc, cảnh quan, địa hình và vị trí địa lý, cảnh sắc tự nhiên cùng sự chăm chút của Tập đoàn Hưng Thịnh sẽ tạo nên một điểm đến thực sự độc đáo, làm bật lên tiềm năng du lịch và tiềm năng địa lý, sinh cảnh tự nhiên của Việt Nam.

Ông đã quyết định kiến trúc của dự án sẽ theo kiểu Châu Âu, Venice... hay Địa Trung Hải đang rất thịnh hành chưa? Phải chăng vì dự án hướng tới đón dòng khách quốc tế lớn, nên sẽ là một phong cách quen thuộc phương Tây chẳng hạn?

Kiến trúc của chúng tôi ở đây rất đa dạng. Như tôi đã nói, MerryLand Quy Nhơn sẽ không giống với bất kỳ nơi nào hết, đặc biệt là về kiến trúc. Một kiến trúc sư sẽ chỉ thành công khi mọi người nhìn vào và nói: "Trông thật tuyệt". Còn nếu mọi người nói: “Trông nó giống với gì đó khác” thì đó là một sự thất bại. 

Do đó, chúng tôi không bao giờ muốn đứa con tinh thần của mình trông có vẻ Pháp hay Anh. Theo chiều dài phát triển, kiến trúc của Việt Nam đã rất đa dạng và chúng tôi hoàn toàn có thể tận dụng để tạo ra những ngôi nhà thực sự độc đáo, hiện đại nhưng vẫn rất Việt Nam. 

MerryLand Quy Nhơn sẽ thành phễu hút khách du lịch quốc tế
Điểm đến mới - Hub đón du khách quốc tế cao cấp

Bằng cách nào MerryLand có thể thu hút khách du lịch đại chúng? Không chỉ người Việt Nam từ hải ngoại mà cả người Mỹ, người Âu…?

Khi tôi kể mình có văn phòng ở Việt Nam, bạn bè tôi luôn phản ứng kiểu: "Thật sao?" và họ rất mong được đến đó. Nếu nói theo kiểu Mỹ là “wish list” – danh sách những điều, những địa danh bạn cần trải nghiệm. Việt Nam chắc chắn cũng sẽ nằm trong danh sách đó.

Với MerryLand Quy Nhơn, vấn đề không phải làm sao thu hút được du khách, bởi bản thân dự án đã là một “thỏi nam châm” hút khách rồi. Điều chúng tôi cần làm là có thể kéo dài thời gian khách du lịch, vui chơi, giải trí ở đây. Khách đến và ở lại lâu hơn sẽ tốt hơn cho nền kinh tế địa phương so với việc mọi người chỉ đến du lịch trong vài ngày cuối tuần.

Bằng kinh nghiệm của mình, ông thực hiện kế hoạch đó như thế nào?

Ở Las Vegas chúng tôi đã thành công khi kéo dài được thời gian nghỉ của du khách từ 2-3 ngày lên 4-5 ngày. Điều này cũng sẽ không quá khó với MerryLand Quy Nhơn. Sự đa dạng của khu vực này cho phép khách du lịch thỏa sức tìm hiểu và khám phá. Đó chính là điều chúng tôi có. 

Chúng tôi sẽ khiến du khách đến đây phải luôn luôn tò mò và sẽ phải thốt lên "Wow" trước những gì mà mình khám phá được. 

Với 15 phân khu được quy hoạch bài bản, hiện đại, MerryLand Quy Nhơn thỏa mãn mọi nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của du lịch toàn cầu
Tôi tin với tiềm lực của Tập đoàn Hưng Thịnh, điều này có thể thực hiện được. Hưng Thịnh hoàn toàn đủ khả năng biến MerryLand Quy Nhơn thành một trong những khu nghỉ dưỡng cao cấp nhất thế giới. Biết đâu 10 hay 20 năm sau nữa, chúng ta sẽ nói với nhau rằng: “Nào ta cùng đến Monaco hay cùng đến Macau hoặc hãy cùng đến Quy Nhơn, đến với Hải Giang và MerryLand Quy Nhơn.”

Thật vinh dự được trò chuyện cùng ông. Rất cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi. Hy vọng sẽ sớm được gặp ông ở MerryLand Quy Nhơn vào ngày đầu tiên đón du khách.

Tin cùng chuyên mục