CDC Hà Nội: ''Hiện nguy cơ lây lan rất lớn, vì đã có F1, F2 thành F0''

Nhận định tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế và CDC Hà Nội đều cho rằng hiện nay nguy cơ lây lan là rất lớn vì đã có trường hợp F1, F2 thành F0. Tuy nhiên, các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương, nên hiện tại dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

 

Chiều tối 30-1, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, tới nay thành phố đã có 4 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó liên quan tới bệnh nhân 1.694 (nam, công nhân nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) ở huyện Đông Anh và bệnh nhân 1.695 (đồng nghiệp của bệnh nhân 1.694 ở nhà máy Z153) đến nay đã xác minh được 65 trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm, hiện chưa có kết quả.

Với các ca bệnh khác, các trường hợp F1 đều có xét nghiệm âm tính lần 1; 1.022 trường hợp F2 tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.

Đặc biệt toàn bộ dân cư liên quan nhà máy Z153 đã được lực lượng huyện Đông Anh tổ chức lập chốt kiểm tra, hạn chế tối đa hoạt động ra vào.

Riêng tại nhà máy Z153 đã phong tỏa toàn bộ, nhà máy có 400 công nhân, đã đưa 57 người đi cách ly, còn lại hơn 300 người đang ở trong nhà máy và đã lấy mẫu toàn bộ và gửi về CDC Hà Nội để xét nghiệm.

CDC Hà Nội: ''Hiện nguy cơ lây lan rất lớn, vì đã có F1, F2 thành F0'' ảnh 1 Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, chiều tối 30-1

Nhận định tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế và CDC Hà Nội đều cho rằng hiện nay nguy cơ lây lan là rất lớn vì đã có trường hợp F1, F2 thành F0. Tuy nhiên các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương, nên hiện tại dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

“Thực tế hiện nay đặt Hà Nội vào tình thế nếu không nhanh chóng, quyết liệt, bình tĩnh để phân tích, trả xét nghiệm sớm các trường hợp F1, F2 thì rất dễ có khả năng tiếp tục lây lan dịch bệnh. Gánh nặng xét nghiệm của CDC Hà Nội nếu mở rộng diện xét nghiệm người về từ vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế là rất lớn. CDC đã tìm mọi cách để nâng công suất và sẽ đảm bảo công tác này”- ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội nêu quan điểm.

Liên quan đến kế hoạch bắn pháo hoa chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết mọi lực lượng đã sẵn sàng. Trong sáng 31-1, trận địa pháo hoa sẽ hoàn thành. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị tạm dừng bắn pháo hoa vào đêm 2-2 để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Trong khi đó, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, theo thống kê, hiện có 25.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành phải nghỉ tại nhà do có liên quan đến các ca F1. Hiện nay có nhiều trường đề xuất Sở cho phép học sinh chuyển sang hình thức học online. Từ đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản đề nghị các trường chủ động theo tình hình thực tế để chuẩn bị dạy học online ngay từ đầu tuần sau.

Tin cùng chuyên mục