CDC Bến Tre gây thiệt hại gần 3,5 tỷ đồng tại các gói thầu phòng chống dịch ​

Thanh tra tỉnh Bến Tre kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc CDC tỉnh Bến Tre về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý để xảy ra những sai phạm.
CDC Bến Tre gây thiệt hại gần 3,5 tỷ đồng tại các gói thầu phòng chống dịch ​
Ngày 18-5, Thanh tra tỉnh Bến Tre cho biết, vừa có kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc chữa bệnh, kit xét nghiệm… phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 3,5 tỷ đồng.

Theo đó, Thanh tra tỉnh chỉ ra các sai phạm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre (CDC), khi chỉ định doanh nghiệp không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện các gói thầu theo quy định về lựa chọn nhà thầu. Trong đó, Tổ tư vấn gồm 6 thành viên, do ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc CDC tỉnh Bến Tre làm Tổ trưởng, đã tham mưu cho Ban Giám đốc CDC mua sắm các sinh phẩm, hoá chất, vật tư y tế, kit xét nghiệm của Công ty TNHH Vật tư và Thiết bị y tế 3T trúng thầu, nhưng chưa xét năng lực, kinh nghiệm. Đáng nói là công ty này chưa đủ điều kiện kinh doanh các mặt hàng thiết bị y tế.

Bên cạnh đó, khi lập dự toán gói thầu (liên quan Công ty TNHH thiết kế xây dựng thương mại và dịch vụ Nam Phong) chưa đúng quy định khi đưa tên nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa (kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á) vào trong danh mục, để lập dự toán và trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; giá của mặt hàng này cao hơn giá của các mặt hàng khác cùng loại trên thị trường đã được công bố; việc phân nhóm cho sản phẩm không đúng theo quy định.  

Ngoài ra, kiểm tra việc giá thu dịch vụ test nhanh của một số đơn vị khám chữa bệnh, Thanh tra tỉnh Bến Tre phát hiện một số cơ sở y tế đã chưa kịp thời thu phí giá dịch vụ test nhanh theo Thông tư 16-2021 và Thông tư 02-2022 dẫn đến đã thu phí sai quy định với số tiền hơn 87,6 triệu đồng. Thanh tra tỉnh kiến nghị Sở Tài chính kiểm tra số tiền 87,6 triệu đồng, quyết toán nộp ngân sách Nhà nước số tiền còn lại sau khi trừ các khoản đơn vị đã trả tiền chênh lệch cho người dân.

Ngày 27-4, Chánh Thanh tra tỉnh Bến Tre đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm gần 3,5 tỷ đồng.  Ngày 28-4, Giám đốc CDC tỉnh Bến Tre khắc phục hậu quả, nộp số tiền nói trên vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Thanh tra tỉnh Bến Tre còn kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc CDC tỉnh Bến Tre về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý để xảy ra những sai phạm. Song song đó, giao Ban Giám đốc CDC kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với thành viên Tổ tư vấn đề xuất mua sắm các gói thầu có sai phạm tại đơn vị.

Tin cùng chuyên mục