Cây nêu Việt Nam cao 10m trên đất châu Phi xa xôi

Khởi đầu cho nhiều hoạt động chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, tại vùng đất Nam Sudan xa xôi, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam (BVDC2.3) đã hoàn thành nghi thức dựng cây nêu truyền thống. Những người lính mũ nồi xanh Việt Nam tại châu Phi đã cảm nhận được không khí của ngày Tết truyền thống đang đến thật gần.

Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, tại Phái bộ GGHB LHQ Nam Sudan, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn chăm lo sức khỏe cho các nhân viên của Liên hiệp quốc, các cán bộ, nhân viên BVDC2.3 đang tích cực chuẩn bị cho chuỗi các hoạt động chào đón Tết cổ truyền của dân tộc. 

Cây nêu Việt Nam cao 10m trên đất châu Phi xa xôi ảnh 1 Giống như nhiều nét văn hóa đặc sắc luôn được gìn giữ và duy trì trong ngày tết, cây nêu Việt Nam đã được dựng lên bởi chính những người lính mũ nồi xanh đang làm nhiệm vụ tại châu Phi - nơi cách xa quê hương hàng chục ngàn cây số. Ảnh chụp tại Bentiu, Nam Sudan
Theo quan niệm truyền thống dân gian, cây nêu chính là biểu tượng thiêng liêng giúp xua đuổi ma quỷ và những điều bất hạnh của năm cũ, cầu mong một năm mới may mắn, tốt lành.
Với những vật trang trí đẹp mắt cùng chiều cao vượt trội, cây nêu là một trong những hình tượng nổi bật nhất trong những ngày Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam. Qua thời gian, tùy vùng miền mà cây nêu mỗi nơi mỗi khác. Tại vùng đất Châu phi xã xôi, những người con đất Việt không có quá nhiều sự lựa chọn như ở quê nhà, chính vì vậy mà cây nêu của BVDC2.3 được các cán bộ, nhân viên thực hiện thật đặc biệt bằng sự kết hợp giữa truyền thống với những vật liệu có sẵn tại địa phương.
Cây nêu Việt Nam cao 10m trên đất châu Phi xa xôi ảnh 2 Cây nêu của BVDC2.3 được kết hợp giữa truyền thống với những vật liệu có sẵn tại địa phương
Cây nêu mang hồn cốt Việt đã được dựng lên với chiều cao khoảng 10m, thân cây được làm từ cây ăng-ten cũ, xung quanh là các dây cờ đủ màu sắc và chùm dây trang trí tái chế từ nilon. Ban đêm, các đèn led được thắp sáng, nhấp nháy, rực rỡ cả một góc sân.
Phần ngọn cây được trang trí bởi chiếc chuông gió làm ống trúc. Khi gió thổi, chúng chạm vào nhau và phát ra những âm thanh rất vui tai và gần gũi, thân thuộc.
Đặc biệt, trên đỉnh cao nhất của cây nêu là lá cờ Tổ quốc Việt Nam kiêu hãnh tung bay giữa nắng gió châu Phi, là thể hiện cho ý chí kiền cường và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của những người lính Bộ đội cụ Hồ.
Cây nêu Việt Nam cao 10m trên đất châu Phi xa xôi ảnh 3 Cây nêu cao 10m, rực rỡ âm thanh, sắc màu và có thể được nhìn thấy từ rất xa
Cây nêu của BVDC 2.3 có thể được nhìn thấy từ rất xa đơn vị, đã và đang thu hút được nhiều sự chú ý và niềm thích thú của nhân dân địa phương, của nhân viên LHQ tại phái bộ cũng như bệnh nhân và các đoàn công tác đến thăm đơn vị; là một trong những niềm tự hào để cán bộ, nhân viên BVDC2.3 của Việt Nam giới thiệu về cái Tết cổ truyền của dân tộc nói riêng và lan tỏa văn hóa, phong tục tập quán của đất nước ta nói chung đến các bè bạn quốc tế.
Cây nêu Việt Nam cao 10m trên đất châu Phi xa xôi ảnh 4 Những người lính mũ nồi xanh của Việt Nam đã chuẩn bị đón một cái Tết truyền thống ấm áp, đầy ý nghĩa trên đất châu Phi xa xôi

Những ngày này, khí hậu ở thành phố Bentiu, Nam Sudan như hiểu được nỗi nhớ hương vị, không khí Tết Việt Nam của những người con xa quê hương khi thi thoảng mang tới những cơn gió mát cùng nhiệt độ se lạnh vào buổi sáng và ban đêm, rất giống với khí hậu những ngày giáp tết tại Việt Nam.

Với cây nêu truyền thống cùng những âm thanh gần gũi thân thiết từ chiếc chuông gió và với niềm tự hào khi ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay, cùng tình đồng đội, tình anh em gắn bó, những người con Việt Nam đang làm nhiệm vụ xa quê hương của của lực lượng GGHB LHQ tại Phái bộ Nam Sudan như vơi bớt phần nào nỗi nhớ gia đình, quê hương. Và có lẽ đây sẽ là cái tết đặc biệt, đáng nhớ nhất trong lòng mỗi người lính mũ nồi xanh Việt Nam tại Nam Sudan.

Tin cùng chuyên mục