Cây keo từ 1 đến 3 tuổi tại Quảng Ngãi chết do bệnh nấm hồng

Loại nấm này thường xuất hiện ở giữa thân cây keo, ban đầu có các mảng nấm màu trắng, sau chuyển sang màu hồng và tiếp tục lan dần ra bao quanh thân cây, vỏ cây.
Để hạn chế thiệt hại, người trồng keo cần mua keo tại các vườn ươm đủ tiêu chuẩn. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Để hạn chế thiệt hại, người trồng keo cần mua keo tại các vườn ươm đủ tiêu chuẩn. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trong thời gian qua, tại 3 huyện Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ thuộc tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng cây keo từ 1 đến 3 tuổi bị chết, khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh trắng tay. 

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng này, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Phòng Nông nghiệp các huyện trên đã khẩn trương tìm nguyên nhân. Sau đó, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi đã gửi báo cáo đến các huyện cho biết nguyên nhân cây keo chết trên diện rộng là do bệnh nấm hồng.

Bệnh nấm hồng phát sinh, gây hại phổ biển trên các vườn keo giai đoạn từ 1-3 năm tuổi. Loại nấm này thường xuất hiện ở giữa thân cây keo, ban đầu có các mảng nấm màu trắng, sau chuyển sang màu hồng và tiếp tục lan dần ra bao quanh thân cây, vỏ cây. Những chỗ bị bệnh trên cây keo sẽ bị nứt và bong tróc ra, cắt đứt sự vận chuyển nước và dinh dưỡng của cây, làm cho cây héo và chết dần.

Theo thống kế sơ bộ của Chi cục, tính đến ngày 30-3, toàn tỉnh có 1.289,7ha keo bị bệnh nấm hồng. Bệnh nấm hồng đã phát sinh và gây hại ở hầu hết các huyện trong tỉnh Quảng Ngãi. Các địa phương bị bệnh nấm hồng nặng là Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ.

Để hạn chế thiệt hại do bệnh nấm hồng gây ra đối với các vườn keo, trước hết, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Ngãi đề nghị các địa phương, công ty Nông Lâm nghiệp hướng dẫn chủ vườn keo thực hiện các biện pháp như vét rãnh, tạo hệ thống thoát nước, giảm bớt ẩm ướt, tỉa cành, phát dọn thực bì. Chặt bỏ những cây bệnh, chết đem ra khỏi vườn keo tiêu diệt nguồn xâm nhiễm.

Về lâu dài, ngoài xây dựng các vườn ươm đủ tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật, thì các địa phương phải khuyến cáo nông dân trồng mật độ hợp lý, những nơi đã bị bệnh nấm hồng nặng không nên trồng lặp lại mà nên để đất nghỉ hoặc trồng cây khác trong thời gian 2-3 năm.

Tin cùng chuyên mục