Cây cảnh cổ thụ bị kẻ gian đổ nước muối phá hoại

Khi lên chăm sóc vườn cây cảnh của gia đình ở thôn Mỹ Lâm (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), ông Đương bàng hoàng phát hiện có lượng muối rất lớn phủ trắng thành lớp bám vào gốc cây vú sữa cổ thụ hơn 80 năm tuổi.
Lớp muối trắng xóa vẫn còn dưới gốc cây cổ thụ
Lớp muối trắng xóa vẫn còn dưới gốc cây cổ thụ

Ngày 20-2, Công an xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ vụ việc vườn cây cảnh của gia đình ông Phạm Đình Đương (42 tuổi, trú tại thôn Mỹ Trung) bị kẻ gian đổ nước muối phá hoại.

Theo ông Phạm Đình Đương, trước đó vào chiều ngày 16-2, khi ông từ nhà lên chăm sóc vườn cây cảnh của gia đình ở thôn Mỹ Lâm, xã Cẩm Mỹ thì bàng hoàng phát hiện có lượng muối rất lớn phủ trắng thành lớp bám vào gốc cây vú sữa cổ thụ hơn 80 năm tuổi, trị giá hơn 100 triệu đồng. Tiếp đó, phát hiện hàm lượng nước muối hòa tan đã ngấm sâu vào lòng đất, lớp cỏ bên trên xung quanh gốc cây bị chết cháy.

Khả năng vào tối ngày 15-2, kẻ gian đã đột nhập hòa nước muối đổ trực tiếp vào gốc cây cảnh nhằm mục đích phá hoại làm cho cây bị chết. Nhưng do phát hiện muộn, nước muối đã ngấm sâu vào lòng đất nên hiện tại mới xác định được tại khu vực cây vú sữa cổ thụ có giá trị lớn nhất trong vườn vì lượng muối vẫn chưa tan hết và phủ trắng thành lớp trên bề mặt. Để xác định các cây khác có bị ngấm nước muối tương tự phải chờ khoảng 1 tháng nữa. Vì đến lúc đó cây mới bắt đầu có dấu hiệu rụng lá, ngọn khô héo và chết.

Xót xa nhìn khối tài sản nguy cơ bị thiệt hại lớn, ông Đương đã dùng điện thoại chụp lại hình ảnh để làm bằng chứng rồi trình báo nhờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Sau khi Công an xuống lập biên bản xong hiện trường, ông Đương đã tiến hành phun tưới nước ngọt vào toàn bộ các gốc cây cảnh để làm loãng hàm lượng muối với hy vọng cây sẽ không bị chết.

Cây cảnh cổ thụ bị kẻ gian đổ nước muối phá hoại ảnh 1 Muối trắng xóa xung quanh gốc cây cổ thụ
Ông Đương cho biết, vườn cây cảnh này rộng hơn 1.000m² được thuê lại của một gia đình trong xã gần 4 năm nay để trồng khoảng 100 gốc cây cảnh các loại như, vú sữa, lộc vừng, chay, xoài… trị giá gần 1 tỷ đồng. Từ trước đến nay, gia đình không nợ nần và không gây xích mích, thù oán với người nào khác. Nhưng trước đó vào năm 2017, gia đình cũng từng bị kẻ gian đổ nước muối khiến 5 cây cảnh cổ thụ trị giá khoảng 100 triệu đồng bị chết khô.

Theo một cán bộ Công an xã Cẩm Mỹ, cho biết ông Đương là người gốc ở tỉnh Thái Bình, về xã Cẩm Mỹ sinh sống khoảng 5 năm nay. Quá trình sinh sống ở đây, gia đình đều chấp hành tốt các quy định pháp luật của Nhà nước và của địa phương, lâu nay cũng không thấy có va chạm xích mích với ai gây bức xúc, thù hằn gì cả… Bước đầu Công an xã đã lấy lời khai của người bị hại và đang phối hợp với Công an huyện để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin cùng chuyên mục