Cầu nối việc làm

Nằm ở miền Trung Nam của Nhật Bản, tỉnh Aichi được coi là cái nôi của nền công nghiệp Nhật Bản, đại bản doanh của các tập đoàn quốc tế như Toyota Motor, Denso… Chính vì vậy, Aichi là một trong những địa phương có sức hút mạnh đối với nguồn nhân lực nước ngoài, trong đó có sinh viên Việt Nam.
Các bạn sinh viên Việt Nam, quốc tế cùng các đại biểu tham gia chương trình
Các bạn sinh viên Việt Nam, quốc tế cùng các đại biểu tham gia chương trình

Trong khuôn khổ hoạt động xúc tiến tuyển dụng nhân lực, chương trình giao lưu lần thứ 8 giữa doanh nghiệp tỉnh Aichi với các sinh viên quốc tế vừa qua đã được tổ chức tại Đại học Nagoya. Chương trình do Hội Cựu du học sinh Việt Nam tỉnh Aichi (VARONET), tỉnh Aichi, Hội Thanh thiếu niên Việt Nam (Vysa Tokai) và các tổ chức liên quan phối hợp tổ chức, đã thu hút hơn 50 công ty, tổ chức của Nhật Bản như Denso, Marubushi, Kanefusa… và khoảng 200 sinh viên đến từ các nước khác nhau, trong đó sinh viên Việt Nam chiếm số đông. 

Tại buổi giao lưu, trong phần giới thiệu, đại diện các doanh nghiệp cũng như đại diện Phòng Hợp tác quốc tế tỉnh Aichi đã bày tỏ sự kỳ vọng vào các du học sinh, trong đó có du học sinh Việt Nam, đồng thời đưa ra những tiêu chí tuyển nhân sự trong thời gian tới. Sau đó, các hoạt động trao đổi thông tin doanh nghiệp, kinh nghiệm xin việc của các cựu sinh viên, trò chơi nhằm tăng cường tính tương tác giữa các doanh nghiệp và du học sinh… đã diễn ra khiến không khí buổi giao lưu rất sôi nổi. Có thể nói, chương trình đã đạt được mục đích kết nối các du học sinh với các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu về nhân lực quốc tế. Bên cạnh đó, chương trình còn giúp các du học sinh có cơ hội trao đổi kinh nghiệm với những cựu du học sinh đã sinh sống và làm việc nhiều năm tại Nhật Bản. Các du học sinh đã gặt hái được những thông tin bổ ích về nhu cầu của nhà tuyển dụng cũng như những công việc phù hợp với chuyên ngành.

Ông Nguyễn Bá Quang, đại diện VARONET, nhận định chương trình giao lưu năm 2018 được tổ chức với quy mô lớn hơn mọi năm, thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên quốc tế. Qua đó, chương trình đánh dấu một bước tiến tốt đẹp về hợp tác nguồn nhân lực giữa Việt Nam với Nhật Bản nói chung và tỉnh Aichi nói riêng. Kể từ lần đầu tiên diễn ra vào năm 2010 đến nay, trải qua 8 năm liên tục đổi mới và phát triển, chương trình đã đạt được những thành công nhất định và trở thành một diễn đàn uy tín kết nối các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng và du học sinh Việt Nam. Sự thay đổi lớn trong đối tượng tham gia sự kiện năm nay đã giúp cơ hội giao lưu được mở rộng ra toàn bộ du học sinh nước ngoài đang học tập và sinh sống tại tỉnh Aichi, thay vì chỉ bó hẹp trong cộng đồng du học sinh Việt Nam như trước đây. Bên cạnh đó, các hoạt động team building thú vị và lôi cuốn được bổ sung đã góp phần tăng thêm sự tương tác, gắn kết giữa các đại diện doanh nghiệp và du học sinh. Chương trình năm nay thực sự mang đến cho những người tham dự nhiều trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và tiếp tục là cầu nối để du học sinh kiếm tìm  việc làm tại Nhật Bản.

Đối với lao động Việt Nam nói chung, không riêng gì du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, việc Quốc hội Nhật Bản vừa qua thông qua dự luật nới lỏng các quy định về tiếp nhận người lao động nước ngoài nhằm giải “cơn khát” nhân lực cho thị trường việc làm trong nước thực sự là một tín hiệu đáng mừng. Quyết định của Quốc hội mở đường cho Chính phủ Nhật Bản thực hiện chính sách mở cửa chào đón lực lượng lao động từ nước ngoài. Đây được coi là bước chuyển đổi lớn trong chính sách việc làm của Nhật Bản bởi lâu nay quốc gia này chỉ cấp thị thực làm việc cho những đối tượng lao động tay nghề cao và có trình độ chuyên môn như bác sĩ, luật sư hay giáo viên. Và đó được xem là cơ hội cho lao động Việt Nam có được một công việc phù hợp tại xứ Phù Tang.

Tin cùng chuyên mục