Cậu học trò nghèo, học giỏi, mê thiện nguyện

Trong đợt hiến máu nhân đạo giữa tháng 6-2021 tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam chúng tôi nhận thấy một nam sinh khoác trên mình chiếc áo màu xanh thanh niên tình nguyện với sự quyết tâm cao. Tìm hiểu, chúng tôi được biết đó là em Trần Nguyên Hạo, học sinh lớp 12 Trường THPT Sào Nam, huyện Duy Xuyên.
Cậu học trò nghèo, học giỏi, mê thiện nguyện

Hạo cho hay: “Đây là lần hiến máu đầu tiên của em, vì năm nay em mới đủ tuổi để hiến máu cứu người nên hơi run, dù đã nhiều lần đăng ký”. Câu nói vô tư của em đã để lại ấn tượng sâu sắc và tò mò đối với những người tham gia hiến máu hôm đó.

Hạo sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba là thầy dạy võ đạo ở một xóm nhỏ nghèo, mẹ là thợ may vá tại gia với thu nhập ít ỏi. Dường như, ý thức sâu sắc về hoàn cảnh của mình, Hạo không bao giờ đòi hỏi điều gì từ ba mẹ, ngoài thời gian học bài thì luôn cùng chị làm việc nhà phụ giúp ba mẹ.

Hạo tự mày mò kiến thức trong sách giáo khoa, các đề trên mạng để nâng cao kiến thức của mình sau những buổi học ở trường. Hạo luôn là người giải đáp thắc mắc cho mọi người xung quanh, nhất là các bạn ở trường. Chính nhờ điều ấy mà Hạo có ấn tượng sâu sắc với tất cả mọi người. Nhờ tinh thần tự học và không đầu hàng khó khăn, Hạo đã giành được thành tích “khủng” trong suốt 3 năm cấp ba.

Hạo tham gia hiến máu tình nguyện

Ngay từ năm lớp 10, Hạo đã xuất sắc đạt được Huy chương vàng môn Địa lý cuộc thi Olympic tỉnh Quảng Nam, Huy chương vàng môn Địa lý cuộc thi Olympic miền Nam được tổ chức tại TPHCM...

Với nỗ lực và thành tích vượt trội, Hạo liên tục được Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Quảng Nam, UBND huyện Duy Xuyên, nhà trường và cựu học sinh trao tặng giấy khen, phần thưởng để khích lệ. Đến năm lớp 12, Hạo lại một lần nữa khẳng định năng lực học tập của mình với giải Nhất môn Địa lý cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Học sinh 3 tốt cấp trường.

Một trong những thành tích mà Hạo đã đạt được

Không chỉ là một học sinh giỏi, Hạo còn là một đoàn viên tiên phong trong các hoạt động của Đoàn trường, trong đó có việc tự nguyện đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo khi biết mình đủ điều kiện với tinh thần: “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Thầy Hoàng Đình Vương, Bí thư Đoàn trường THPT Sào Nam, nhận xét ngắn gọn về cậu học trò ngoan của mình: “Hạo là lớp trưởng lớp 12/5, tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn vượt qua để đạt kết quả học tập và rèn luyện tốt nhất. Hạo luôn là tấm gương vượt khó, học giỏi và mê công tác thiện nguyện, để cho các bạn trong trường noi theo”.

Tin cùng chuyên mục