Câu chuyện người tư vấn bảo hiểm: ​Người quản lý cần là tấm gương sáng

Chị Nguyễn Thị Thơ là tư vấn viên của Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam từ năm 2006 đến nay. Sau 13 năm gắn bó, trải qua những năm tháng thăng trầm với nghề trong nhiều vai trò khác nhau, từ tư vấn viên cho đến trưởng ban kinh doanh, điều làm chị tha thiết với công việc chính là sự sẻ chia và gắn bó với đội nhóm, với các khách hàng thân yêu của mình.

Không ngừng nỗ lực, trau dồi bản thân

Giống như những người khác, khi bắt đầu công việc tư vấn bảo hiểm, chị Thơ liên tục gặp thất bại và khó khăn. Chị xác định, muốn thành công, phải nỗ lực, trau dồi bản thân, và không ngừng cố gắng.

Chị liên tục cập nhật kiến thức bảo hiểm, trau dồi các kỹ năng cần thiết hỗ trợ công việc, đúc rút kinh nghiệm, cũng như không quên chăm chút xây dựng hình ảnh người tư vấn chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất như tác phong đi đứng, cách tiếp cận nói chuyện với khách hàng….

Theo chị, khách hàng rất đa dạng, người tư vấn phải biết cách đánh giá đúng nhu cầu của mỗi khách hàng và tìm ra cách tiếp cận phù hợp. Chị lấy ví dụ: “Người có đủ điều kiện thì không dễ tiếp cận. Người mong muốn tham gia bảo hiểm thì không đủ điều kiện. Người phù hợp thì lại không đủ chính kiến, lập trường để quyết định…”.

Câu chuyện người tư vấn bảo hiểm: ​Người quản lý cần là tấm gương sáng ảnh 1 Chị Nguyễn Thị Thơ, tư vấn viên của Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential 
Tuy nhiên, bên cạnh các yếu tố trên, vấn đề cốt lõi nhất trong tư vấn bảo hiểm chính là xây dựng uy tín, lòng tin với khách hàng. Điều này bắt nguồn từ sự quan tâm, chăm sóc, thăm hỏi và giải quyết thấu đáo những thắc mắc, hỗ trợ nhiệt tình mỗi khi khách hàng cần.

Đây thực sự không phải là điều dễ làm, không chỉ muốn là làm được, đặc biệt là đối với những tư vấn viên lâu năm có lượng khách hàng lớn và trải khắp nhiều địa phương. Với chị, lòng kiên trì và luôn gìn giữ cái “tâm” trong công việc là cách mà chị áp dụng.

“Tôi biết rằng, trong suy nghĩ của nhiều người, nghề tư vấn bảo hiểm thực sự là công việc không “dễ làm” bởi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, điều tiếng…. Tuy nhiên, nếu đã chọn công việc này, bạn nên dành tâm huyết, lòng yêu nghề và thời gian để trau dồi kỹ năng, kiến thức bên cạnh thái độ làm việc nghiêm túc, chấp hành đúng quy trình, quy định của công ty, đúng luật. Những điều này không chỉ giúp bảo vệ khách hàng, bảo vệ quyền lợi của chính mình, mà còn giúp thị trường bảo hiểm trong sạch, uy tín hơn”. Chị Thơ chia sẻ thêm.

Sau 13 năm gắn bó, “trái ngọt” mà chị nhận được là sự sẻ chia của khách hàng mỗi khi có chuyện vui hay buồn, khi ốm đau hay mạnh khỏe, cả khi họ gặp khó khăn; là những danh hiệu, phần thưởng xứng đáng mà Prudential trao tặng.

Chị chia sẻ: “Từ năm 2006 tới nay, tôi liên tục là thành viên “Star club” - câu lạc bộ tư vấn viên xuất sắc nhất Prudential và được cùng công ty tham gia những chuyến giao lưu, học hỏi với các đồng nghiệp giỏi từ mọi miền đất nước và các quốc gia trên thế giới. Qua các chuyến đi này, tôi có cơ hội tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm, cùng những bài học giá trị từ những chia sẻ của các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới. Với tôi, công việc tư vấn bảo hiểm thực sự có ý nghĩa và đem lại những giá trị đích thực cho cuộc sống của mình”.

Phát triển đội ngũ da trên sức mạnh đoàn kết

Trong vai trò một người quản lí, cùng với việc mở rộng địa bàn và hệ thống kinh doanh, những thách thức về quản lý đội ngũ cũng kéo đến. Để công việc đạt hiệu quả tốt, chị Thơ luôn chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể; tổ chức họp để thảo luận, phân công chỉ tiêu cho từng đội nhóm, từng người; theo dõi sát sao và cập nhật tình hình thường xuyên. Khen thưởng cũng là cách được chị sử dụng để tư vấn viên cấp dưới có thêm tinh thần làm việc hiệu quả.

“Bên cạnh việc hỗ trợ, bồi dưỡng về kiến thức, kĩ năng thì việc tìm hiểu tâm lí và động viên kịp thời anh chị em đang gặp khó khăn là một kĩ năng cần thiết của người quản lí. Đó là điều rất quan trọng để xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Đến giờ, điều tôi tâm đắc nhất là đội ngũ kế cận của mình đều thân thương gọi tôi là “mẹ”. Điều đó làm tôi cảm thấy phải chăm sóc thế hệ này tốt hơn nữa, để tất cả chúng tôi đều thành công với nghề tư vấn bảo hiểm”, chị Thơ chia sẻ.


Khi gặp khó khăn, chị cùng mọi người bàn bạc, tháo gỡ. Việc phân công nhiệm vụ cho đội ngũ hỗ trợ chuyên trách được chị áp dụng rõ ràng, ví dụ: một nhân viên giám sát, hỗ trợ các tư vấn viên trong ban, nhóm hoàn tất hồ sơ, một nhân viên theo dõi, gọi điện chăm sóc và nhắc khách hàng đóng phí, một nhân viên chuyên về việc sắp xếp, đốc thúc tư vấn viên tham gia các khóa học sản phẩm, cập nhật  kiến thức về sản phẩm mới cho tư vấn viên... Cách làm này thực sự đem lại hiệu quả đối với đội nhóm của chị, mọi người kết nối chặt chẽ và thường xuyên được cập nhật tình hình.

Bên cạnh đó, chị Thơ cũng luôn đề cao tinh thần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau trong công việc. Điều đó được chị thực hành trước hết, sau đó dần lan tỏa tới những người xung quanh. Trong nhóm, chị luôn lắng nghe và ghi nhận ý kiến của mọi người dù họ mới vào nghề hay đã làm lâu năm… Do đó, các thành viên đều cảm thấy được động viên kịp thời, dám mạnh dạn chia sẻ để cả nhóm cùng tháo gỡ khó khăn và cùng nhau tiến bộ.

Bạn đang đọc bài viết NGƯỜI QUẢN LÍ CẦN LÀ TẤM GƯƠNG SÁNG

tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng.  Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: Email: baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713,

Tin cùng chuyên mục