Câu chuyện Cải lương: Thật và Đẹp

Nằm trong khuôn khổ dự án Di sản Kết nối, Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức chương trình Câu chuyện Cải lương: Thật và Đẹp sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 24-11 tại Đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1) với nhiều hoạt động: Giới thiệu sách Câu chuyện Cải lương: Thật và Đẹp, triển lãm sách và phim tư liệu, chuỗi hoạt động trò chuyện, giao lưu cùng các nghệ sĩ sân khấu tài danh, biểu diễn trích đoạn cải lương.  
Chương trình Tinh hoa của cải lương với người trẻ Việt Nam diễn ra tại Trường Đại học Hoa Sen
Chương trình Tinh hoa của cải lương với người trẻ Việt Nam diễn ra tại Trường Đại học Hoa Sen

Nội dung sách Câu chuyện Cải lương: Thật và Đẹp là những câu chuyện, chia sẻ của 24 nhân vật gồm các nghệ sĩ, người làm sân khấu, nghệ nhân phục trang, nhà sưu tầm... có nhiều đóng góp, cảm nhận được giá trị của bộ môn nghệ thuật cải lương Nam bộ.

Sách do Giáo sư, Nhà nghiên cứu lịch sử truyền khẩu Hugo Frey và nhà văn, giảng viên môn Viết sáng tạo Suzy Joinson của Trường Đại học Chichester, Vương quốc Anh viết; nhà văn, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc biên tập tiếng Việt; Hội đồng Anh phối hợp với NXB Tổng hợp TPHCM xuất bản. Đây là kết quả sau nửa năm (từ tháng 4-2019 đến tháng 11-2019) nghiên cứu và thực hiện của dự án Di sản Kết nối với nhóm các nhà nghiên cứu, nhà văn và nhà sản xuất phim. 

Sách được tặng cho khán giả trong thời gian triển lãm, với 2 phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt. Đến với buổi giới thiệu sách, các bạn trẻ quan tâm đến công việc nghiên cứu và viết văn còn có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với 2 tác giả Hugo Frey và Suzy Joinson; đặc biệt, được gặp gỡ và giao lưu với các nghệ sĩ sân khấu cải lương, lắng nghe những câu chuyện của làng sân khấu, ký ức nghề của nghệ sĩ, thưởng thức các trích đoạn cải lương để hiểu hơn về loại hình sân khấu hơn 100 năm tuổi. Ngoài ra, chương trình còn chiếu bộ phim Song Lang, giao lưu với đạo diễn và diễn viên phim.

Dự án Di sản Kết nối nằm trong khuôn khổ Chương trình Văn hóa và Phát triển của Hội đồng Anh tại Việt Nam, kéo dài trong 2 năm, nhằm tìm hiểu việc sử dụng di sản văn hóa để phát triển và mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Dự án này làm việc với những di sản nhạc và phim của Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các giá trị văn hóa nghệ thuật không được nhiều người biết đến và có nguy cơ mai một. Dự án bao gồm 2 hợp phần có liên kết chặt chẽ, đó là: Hoạt động văn hóa cộng đồng và Lab phim, Nhạc và Lưu trữ (FAMLAB - Film, Archive and Music Lab), được khởi động vào tháng 4-2018, nhằm tạo cơ hội để các cộng đồng trên cả nước có thể đóng góp vào quá trình bảo tồn và phát triển các giá trị di sản văn hóa, cũng như hưởng lợi từ chính quá trình đó.

Các hoạt động của dự án bao gồm: nghiên cứu, thu thập tài liệu, bảo tồn, tập huấn và nâng cao năng lực, vận động chính sách (đối thoại chính sách và cộng đồng), cũng như các thử nghiệm sáng tạo nhằm phát huy các di sản văn hóa này trong thực tiễn đương đại.

Tin cùng chuyên mục