Cậu bé viết ước mơ bằng đôi chân

Dù không có đôi tay, cậu bé Nguyễn Đông Khải (sinh năm 2014, Bắc Ninh) vẫn có thể viết, vẽ tranh và làm bất cứ việc gì mà một em nhỏ có thể làm được. Nhờ nghị lực, quyết tâm và sự yêu thương của gia đình, nhất là sự đồng hành của ông nội, Khải đã viết nên ước mơ bằng đôi chân kỳ diệu của mình.
Cậu bé Nguyễn Đông Khải
Cậu bé Nguyễn Đông Khải

Câu chuyện về hành trình đặc biệt ấy sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương lúc 10 giờ, thứ bảy, ngày 11-6 trên kênh VTV1. Mang đến chương trình một chiếc ba lô, Khải lần lượt giới thiệu từng đồ vật và lấy ra một cách nhanh nhẹn, thuần thục bằng chân phải của mình. Cậu bé lớp 3 cũng dễ dàng vượt qua thử thách sử dụng ipad và vẽ tranh bằng chân do MC Minh Hằng đưa ra mà không cần trợ giúp từ bất kỳ ai.

Ông Mỵ cho biết, hành trình chinh phục những nét chữ của Đông Khải là cả một chặng đường dài có cả mồ hôi, nước mắt và sự nỗ lực rất lớn của cậu bé không tay. Trước khi học viết bằng chân, Khải đã tập cầm thìa từ hơn 1 tuổi. 18 tháng, cậu bé không tay đã xúc cơm thuần thục mà không bị rơi ra ngoài. Lên 3 tuổi, khi đôi chân đã cầm nắm một cách linh hoạt, Khải đã khao khát được học viết như các anh chị khác. Nhà nghèo nên ông Mỵ đã lấy mảnh ngói cho Khải kẹp vào chân tập viết.

Khải kể: “Quá trình học chữ rất mỏi chân và đau lưng, nhưng chưa bao giờ em thôi cố gắng vì đó là cách để em được đến trường gặp gỡ bạn bè”.

Không chỉ viết được, những nét chữ của Khải mềm mại, đẹp đến mức MC Minh Hằng phải thốt lên: “Chắc chắn khi lên sóng, bất kỳ phụ huynh đang có con học cấp 1 sẽ phải "ghen tị" với nét chữ này”.

Vì cuộc sống mưu sinh, bố mẹ Khải phải đi làm xa để có tiền cho 3 anh em Khải ăn học (Khải là con thứ hai trong gia đình). Ông Mỵ vừa là ông, vừa là bạn, vừa là một người thầy luôn đồng hành cùng Khải từng ngày.

Niềm vui lớn nhất đối với Khải và gia đình là em đã được học cùng với bạn bè đồng trang lứa. Chia sẻ với Trạm yêu thương, cô Trần Thị Thanh Vân - Hiệu trưởng trường tiểu học Ninh Xá - Bắc Ninh cho biết: “Khải là một học sinh rất đặc biệt, một trường hợp nghị lực, vượt khó rất lớn để hòa nhập. Bạn Khải viết bằng chân nên từ lớp 1, các thầy cô đã hướng dẫn rất nhiều. Nhà trường đã đóng riêng một cái bàn để cho Khải dễ dàng viết và ngồi học. Năm nay học lớp 3 rồi, các thầy cô luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cậu học trò có đôi chân kỳ diệu này”.

Khi được hỏi về ước mơ, Khải nói lớn lên em sẽ trở thành một bác sĩ nha khoa. Còn với ông Mỵ, mong muốn lớn nhất của ông là Khải luôn mạnh khỏe và sẽ thực hiện được những điều mình thích. Món quà của Trạm yêu thương tuần này sẽ phần nào giúp gia đình Khải san sẻ gánh nặng về kinh tế, tiếp thêm sức mạnh cho hai ông cháu viết tiếp ước mơ.

Hành trình vươn lên đầy nghị lực của Nguyễn Đông Khải và tình yêu thương vô bờ bến của ông Nguyễn Văn Mỵ sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc trong Trạm yêu thương chủ đề “Luyện nét chữ, rèn nết người”.

Tin cùng chuyên mục