Cắt khối u trung thất lớn hiếm gặp ở trẻ sơ sinh 16 ngày tuổi

Tại vị trí trung thất trước trên cuống mạch tim có khối u kích thước lớn: 83x61x53mm. Tiên lượng xấu, nếu không được phẫu thuật cấp cứu ngay bệnh nhi có thể tử vong do suy hô hấp.

Ngày 19-5, các bác sĩ Khoa ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u trung thất lớn, cứu sống một trẻ sơ sinh mới 16 ngày tuổi.

Bệnh nhi là bé gái Bàn Kim M. (16 ngày tuổi, ở xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) được gia đình đưa tới bệnh viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp nặng, bỏ bú, vàng da.

Ngay khi nhập viện, bé M. đã được các bác sĩ làm xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy tại vị trí trung thất trước trên cuống mạch tim có khối u kích thước lớn: 83x61x53mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé M. bị u trung thất và chỉ định phẫu thuật cắt u trung thất cho trẻ. Tiên lượng bệnh nhân xấu, nếu không được phẫu thuật cấp cứu ngay bệnh nhi có thể tử vong do suy hô hấp.

Cắt khối u trung thất lớn hiếm gặp ở trẻ sơ sinh 16 ngày tuổi ảnh 1 Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi Bàn Kim M. ( 16 ngày tuổi) bị u trung thất

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện khối u trung thất dạng u hỗn hợp, xuất phát từ tuyến ức, kích thước rất lớn chèn ép toàn bộ khung trung thất trước và khoang màng phổi. Khối u lớn đẩy tim ra sau, lệch trái. Đẩy toàn bộ nhu mô phổi hai bên xuống đáy phổi.

Đây chính là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên đối với sức khỏe bệnh nhi M. Sau 40 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công toàn bộ khối u trung thất cho bệnh nhi M. bằng dao siêu âm.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi M. ổn định và đang được theo dõi tại phòng hậu phẫu bệnh viện.

Theo bác sĩ Trịnh Trương Tuyên thành viên kíp phẫu thuật cho biết, các khối u trung thất rất hiếm gặp ở trẻ nhỏ, nhưng thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng chỉ phát hiện ở các giai đoạn khối u đã rất to.

Các bậc phụ huynh nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ và nếu thấy trẻ ho nhiều thì có thể chụp phim phổi để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục