Cắt điện nếu có hình ảnh “đường lưỡi bò” trên mái nhà

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cảnh báo, nếu phát hiện các trường hợp lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà mà có chứa hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" thì chủ hộ, doanh nghiệp phải loại bỏ. Nếu không khắc phục thì sẽ ngừng mua bán điện.

Hiện nay, nhu cầu lắp đặt các thiết bị sản xuất điện từ mặt trời trên mái nhà đang gia tăng ở nhiều nơi vì tiện lợi và rẻ. 

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, với những tấm pin điện mặt trời áp mái dành cho gia đình thì hiện nay, giá thành chỉ khoảng 20-25 triệu đồng (chỉ cần diện tích khoảng 6-7m² cho mỗi kWp cần diện tích khoảng 6-7m², mỗi ngày có thể tạo ra 4-6kWh điện. 

Nếu lắp đặt quy mô lớn cho nhà xưởng, doanh nghiệp thì giá thành mỗi kWp chỉ khoảng 15-18 triệu đồng.

Vì vậy, ngoài sản xuất điện để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho gia đình, nguồn dư thừa có thể bán lại cho Tổng công ty Điện lực miền Nam. 

Theo EVN, điện áp mái năng lượng mặt trời có tiềm năng lớn, tiết kiệm và giá rẻ nhưng khách hàng phải cẩn thận, không tiếp tay cho những sản phẩm phi pháp, có bản đồ "đường lưỡi bò". Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, vừa phát hiện có tình trạng đơn vị sản xuất loại thiết bị này đã tìm cách đưa vào hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, vì vậy đề nghị ngăn chặn ngay thủ đoạn phi pháp này.

Theo EVN, tình trạng này chủ yếu xuất hiện ở các tỉnh phía Nam. 

Cụ thể, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã báo cáo EVN, hiện nay trên thị trường khu vực miền Nam đang xuất hiện loại thiết bị biến đổi điện mặt trời (Inverter) có xuất xứ từ nước ngoài, ứng dụng phần mềm để theo dõi vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, trong đó có chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”.

Theo EVN, đây là thủ đoạn tuyên truyền xuyên tạc của nước ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật hiện hành.

Để chấm dứt và ngăn chặn tình trạng này, EVN yêu cầu các đơn vị thành viên của EVN và người đại diện phần vốn của EVN khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các trang thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật khi mua sắm, kịp thời phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” tại đơn vị mình.

Phổ biến, quán triệt đến tất cả cán bộ, công nhân viên thuộc đơn vị để biết và phòng ngừa nhằm tránh mua sắm, sử dụng các thiết bị, phần mềm chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”.

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền trên trang web chăm sóc khách hàng và các phương tiện thông tin khác của đơn vị về việc không mua sắm, sử dụng các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò” để các đối tác, khách hàng sử dụng điện được biết.

Trường hợp phát hiện các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng sử dụng điện chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, đơn vị báo cáo và phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với đối tác, khách hàng sử dụng điện để yêu cầu loại bỏ hình ảnh xuyên tạc hoặc chấm dứt sử dụng các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nêu trên. 

“Nếu đối tác, khách hàng sử dụng điện không hợp tác và khắc phục, đơn vị ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan”- EVN nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục