Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi khỏe mạnh, xuất viện

Sáng 7-10, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi (16 tháng tuổi, hay còn được gọi là Song Nhi) đã được xuất viện sau hơn 400 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và sau 84 ngày được đại phẫu tách rời. Hiện 2 bé đang bước đến gần đích hơn trên hành trình trở thành đứa trẻ bình thường.
Cặp song sinh cùng ba mẹ trong ngày xuất viện
Cặp song sinh cùng ba mẹ trong ngày xuất viện

Phát biểu tại buổi xuất viện của Song Nhi, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, ca phẫu thuật gần 3 tháng trước chỉ là thành công bước đầu của 2 bé.

Để có một cơ thể lành lặn, 2 bé có đầy đủ chức năng (tiêu hóa, sinh sản...) cần phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật đầy cam go khác

Hiện tại, bé Diệu Nhi được tạo hậu môn tạm 2 đầu, trong vòng 1 tháng tới sẽ đóng hậu môn tạm cho bé. Riêng Trúc Nhi hoàn toàn không có hậu môn thật, rất khó để tạo hậu môn tạm cho Trúc Nhi. Tuy nhiên, giờ Trúc Nhi lại phát triển tốt hơn Diệu Nhi do việc đặt hậu môn tạm cho 2 bé. 

Về hệ niệu sinh dục, may mắn là 2 bé có 2 thận, tuy nhiên thận lại đổ chung về bàng quang... Rất may, sau phẫu thuật, 2 bé đi tiểu tiện bình thường, đó là một thành công của ê kíp mổ.

Về hệ cơ xương khớp của 2 bé, những bất thường trước đó đang phát triển tốt.

Theo bác sĩ Trương Quang Định, về mặt hô hấp, Diệu Nhi có tình trạng bị lõm ngực, hẹp khí quản và có vấn đề về mặt thần kinh nên bé hay tiếp xúc với mọi người, lúc nào cũng cười, tươi vui, khác hẳn với Trúc Nhi.
Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi khỏe mạnh, xuất viện ảnh 1 Bác sĩ Trương Quang Định (bìa trái) chia sẻ tại ngày xuất viện của 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi

"Chúng tôi sẽ đánh giá vào năm các bé 2 tuổi để chụp MRI cho các bé nhằm có hướng điều trị tốt hơn. Đến nay, tổng chi phí điều trị của 2 bé hơn 668 triệu đồng và tổng số tiền mạnh thường quân gửi tặng là hơn 2,3 tỷ đồng. Như vậy, số tiền dư còn lại là 1,7 tỷ đồng, trong đó trao sổ tiết kiệm cho ba mẹ Trúc Nhi - Diệu Nhi là 1,5 tỷ đồng, tạm ứng viện phí cho các đợt điều trị tiếp theo là hơn 218 triệu đồng", bác sĩ Trương Quang Định cho hay.

Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi khỏe mạnh, xuất viện ảnh 2 Gia đình 2 bé Trúc Nhi và Diệu Nhi
Chia sẻ niềm vui ngày con xuất viện, anh Hoàng Anh – ba của Song Nhi cho biết: Thay mặt gia đình, tôi xin chân thành cảm ơn ê kíp mổ cho 2 con. TS.BS Trương Quang Định, GS Trần Đông A và 93 y, bác sĩ, nhân viên y tế đã cho 2 con một hình hài mới, một tương lai mới. Thật sự cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc con tôi quên ngày quên đêm.
Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi khỏe mạnh, xuất viện ảnh 3 Sở Y tế trao tặng bằng khen cho ê kíp thực hiện ca phẫu thuật
Dịp này, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã trao bằng khen cho toàn bộ ê kíp thực hiện ca phẫu thuật tách dính Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Đặc biệt, đại diện Kỷ lục Việt Nam cũng đã trao bằng khen, danh hiệu cho Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và 3 cá nhân xuất sắc "Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam" để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh.

Tin cùng chuyên mục