Cặp song sinh dính vào nhau đã xuất viện

Bệnh vịên Nhi đồng 2 thông tin cặp đôi song sinh dính nhau bé Điểu Thị Bảo Ân và Điểu Thị Bảo Hân (sinh năm 2016, ngụ tại tỉnh Bình Phước) đã được tách thành công vào ngày 23-8 nay sức khỏe ổn định và đã xuất viện.
Các bác sĩ chúc mừng 2 cháu đã ổn định và xuất viện
Các bác sĩ chúc mừng 2 cháu đã ổn định và xuất viện

Trước đó vào ngày 23-7-2016, chị Huyền (mẹ của 2 bé) người dân tộc S’Tiêng cho biết, chị sinh mổ 2 bé trong tình trạng dính nhau tại bệnh viện ở tỉnh Bình Phước, lúc đó 2 bé chỉ nặng 3,4kg, ngoài ra bé Bảo Ân có thêm các dị tật bẩm sinh khác như: trật khớp háng bên phải bẩm sinh, cứng khớp gối và cổ chân phải.

Ngay lập tức bé được người nhà chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại đây, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Ngoại tiêu hóa, Ngoại chỉnh hình,… phối hợp với bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và dưới sự cố vấn chuyên môn của GS.BS Trần Đông A đã tiến hành tách hai bé thành 2 cơ thể độc lập.

Theo GS.BS Trần Đông A, Cố vấn chuyên môn ca phẫu thuật, đây là ca đây là ca song sinh dính nhau phức tạp vùng cùng cụt đầu tiên ở Việt Nam trong 40 năm qua, là trường hợp thứ 29 theo y văn thế giới.

 Hai bé chào đời tháng 7-2016 tại Bình Phước, được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Sau một năm chăm sóc, các bác sĩ quyết định tiến hành ca phẫu thuật tách dính cho hai bé.

Sau 11 giờ rưỡi căng thẳng, cuộc đại phẫu tách hai cặp song sinh đã thành công vào ngày 23-8. Tuy nhiên theo các bác sĩ, dù 2 bé đã được tách rời đã có cuộc sống hoàn toàn độc lập nhưng vẫn cần theo dõi thêm. Hiện cả hai bé đều đang được tập vật lý trị liệu để hồi phục chức năng của cột sống, chân và điều chỉnh tư thế nằm. Các bác sĩ cũng đã hướng dẫn cha mẹ của cặp song sinh cách chăm sóc vết mổ, dinh dưỡng và tập vận động cho con.

Dự kiến sau khi 2 bé xuất viện, ở nhà theo dõi và khoảng 6-8 tuần sau đó sẽ quay lại bệnh viện để được kiểm tra tạo hình hậu môn thật. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định, bác sĩ sẽ đóng hậu môn tạm để các bé được sử dụng hậu môn thật. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉnh hình dị tật chân cho bé Bảo Ân.

Tin cùng chuyên mục