Cặp song sinh dính liền nhau hiếm gặp, khó khăn trong điều trị

Ngày 31-5, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận 2 bé sơ sinh dính liền nhau rất phức tạp và hiếm gặp, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Theo các bác sĩ, bé V.N. và V.T. (ở Lào Cai) được phát hiện là cặp song sinh dính liền khi mẹ mang thai ở tuần thứ 33. Khoảng 7 tuần sau, 2 bé được mổ chủ động lấy thai, cân nặng lúc sinh cả 2 bé lần lượt là 2,2kg và 2,8kg.

Sau sinh, bé V.T. xuất huyết dưới da và mụn mủ toàn thân nhưng sức khỏe ổn định. Trong khi đó, bé V.N. suy hô hấp phải thở oxy, mụn mủ toàn thân, siêu âm tim phát hiện thông sàn nhĩ thất, siêu âm bụng nhận thấy 2 trẻ dính gan.

Cặp song sinh dính liền nhau hiếm gặp, khó khăn trong điều trị ảnh 1 Cặp song sinh dính liền nhau ở Lào Cai đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Sau khi được chuyển từ Bệnh viện tỉnh Lào Cai tới Bệnh viện Nhi Trung ương, qua chụp chiếu, các bác sĩ kết luận bé V.N. thông sàn nhĩ thất toàn bộ, tim 1 thất, 1 nhĩ, hở van nhĩ thất nặng, gián đoạn động mạch chủ, đảo gốc động mạch, teo phổi, tình trạng nguy kịch.

Còn bé V.T. được đánh giá đang có sức khỏe ổn định hơn. Ngay sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn các chuyên khoa liên quan để lên kế hoạch phẫu thuật sớm, cố gắng hết sức để cứu sống cả 2 bé.

Tuy nhiên, qua đánh giá của bệnh viện, có rất nhiều khó khăn trong việc phẫu thuật cho cặp song sinh dính liền này, như: phần gan 2 trẻ dính nhau; một nửa phần thân dưới của bé V.N. đang được nuôi dưỡng bằng động mạch gan của V.T., khi tiến hành tách bụng và tách gan, có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây sốc, nguy kịch. Hơn nữa, trẻ mắc nhiều bất thường tim mạch. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật tách rời sớm, bé V.T. có thể suy tim do phải dẫn truyền máu nuôi cả 2 cơ thể. Hiện cặp song sinh này đang được chăm sóc tận tình, điều trị tích cực với sự phối hợp giữa Trung tâm Sơ sinh và Khoa điều trị tích cực nội khoa.

Sinh đôi dính liền là một trong những dị tật hiếm gặp trong y khoa với tỷ lệ là 1/200.000 trẻ được sinh ra, trong đó 70% các cặp là nữ giới.

Tin cùng chuyên mục