Cấp sổ đỏ đúng quy trình, nhưng không đúng hiện trạng

Báo SGGP ngày 12-4-2019 có bài Xã đã nhận sai, huyện lại né trách nhiệm, phản ánh trường hợp ông Nguyễn Văn Hoàng (ở 1/24 ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM) làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đối với thửa đất thổ vườn, nhưng UBND huyện Bình Chánh lại cấp GCN ghi là đất vườn, gây thiệt thòi cho gia đình ông. 

Ông Nguyễn Văn Hoàng đã khiếu nại; UBND xã Tân Quý Tây đã có văn bản thừa nhận đã sai sót, nhầm lẫn khi xác nhận và đề nghị UBND huyện Bình Chánh thu hồi GCN đã cấp để chỉnh sửa lại cho đúng; nhưng UBND huyện Bình Chánh không giải quyết.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, đã có văn bản phản hồi như sau: Hồ sơ ông Nguyễn Văn Hoàng đề nghị cấp GCN thửa đất là loại đất thổ vườn. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được UBND xã Tân Quý Tây xác nhận hiện trạng đất vườn.

Phòng Kinh tế tổng hợp xác nhận kết quả thẩm tra có nội dung hiện trạng đất vườn. Như vậy, trình tự, thủ tục cấp GCN số 1198/QSDĐ ngày 30-7-2001 cho ông Nguyễn Văn Hoàng đảm bảo, đúng theo quy định về cấp GCN tại Điều 10 và Điều 11 Nghị định 17 ngày 29-3-1999 của Chính phủ.

Theo văn bản phản hồi này, UBND huyện Bình Chánh cho rằng đã cấp GCN đúng quy trình. Tuy nhiên, nội dung chính mà ông Hoàng khiếu nại về việc GCN ghi loại đất không đúng hiện trạng vẫn chưa được làm rõ. Khi cấp GCN phải đảm bảo 2 yếu tố: đúng quy trình và đúng hiện trạng thực tế mà đối tượng được cấp đang sử dụng. Trong vụ việc này, cán bộ thụ lý của xã đã xác nhận không đúng và đã có văn bản thừa nhận sai sót, nhầm lẫn khi xác nhận, nhưng huyện không kiểm tra lại, thu hồi GCN đã cấp để chỉnh sửa lại cho đúng, khôi phục lại quyền lợi chính đáng cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục