Cấp nước thông minh bằng ứng dụng năng lượng xanh

Thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa có nhiều sáng kiến cải tiến, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ trong cải cách hành chính, quản lý mạng cấp nước.

 Một trong những sáng kiến nổi bật là lắp đặt các trạm quan trắc chất lượng nước online trên địa bàn quản lý và ứng dụng nguồn năng lượng xanh để vận hành thiết bị, nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Thiết bị quan trắc chất lượng nước của Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa
Cảnh báo tức thì khi có sự cố

Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa được Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) giao nhiệm vụ quản lý và phục vụ cung cấp nước sạch tại khu vực quận Tân Bình và Tân Phú. Cùng với sự phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa ngày càng mở rộng, với mật độ dân cư đông đúc, các hoạt động kinh tế, dịch vụ và công nghiệp diễn ra ngày càng cao, dẫn đến áp lực lớn đối với các đơn vị cung cấp nước sạch. Trong khi đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cấp nước Tân Hòa là đảm bảo duy trì áp lực cấp nước, cung cấp ổn định, đủ lượng nước và bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn nước cung cấp cho người dân theo quy định.

Những sự cố về ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là ô nhiễm chất lượng nước sạch sinh hoạt, gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động kinh doanh, buôn bán và phân phối nước sạch của các đơn vị cấp nước. Từ đó, đặt ra bài toán cho các đơn vị kinh doanh và phân phối nước sạch phải có sự đầu tư hệ thống công nghệ nhằm tăng cường khả năng giám sát online, cảnh báo tức thì khi có sự cố về chất lượng nước.

Nếu như trước đây, việc tiếp nhận, xử lý, theo dõi và quản lý các điểm sự cố trên mạng lưới cấp nước được thực hiện chủ yếu bằng thủ công, thì nay Cấp nước Tân Hòa đã có nhiều giải pháp giúp ghi nhận nhanh các yêu cầu của khách hàng về tình trạng, sự cố cấp nước, cũng như thu thập thông tin, vị trí, hình ảnh và kiểm tra sự cố tại hiện trường. Đặc biệt, các thao tác có thể được thực hiện dễ dàng trên điện thoại di động. Thậm chí, công tác bảo trì trên mạng cấp nước cũng được chuyển đến điện thoại hoặc máy tính bảng của nhân viên với thông tin yêu cầu công việc, vị trí công việc rất cụ thể. Từ đó, nhân viên dễ dàng xử lý các điểm sự cố trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, phần mềm cũng giúp giám sát vị trí, lộ trình của nhân viên ngoài hiện trường thông qua giao diện giám sát nhân viên ngay trên web hoặc thiết bị di động.

Góp phần bảo vệ môi trường

Ông Trương Tấn Quốc, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, cho biết trong những năm qua, đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý chất lượng nước cung cấp, thường xuyên có các giải pháp ứng phó kịp thời với những sự cố bất thường, đảm bảo cấp nước an toàn cho khách hàng sử dụng nước. Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và chủ động hơn trong công tác quản lý chất lượng nước, công ty đã lắp đặt các trạm quan trắc chất lượng nước online trên địa bàn quản lý.

Theo đó, các trạm quan trắc chất lượng nước được lắp đặt nằm bên ngoài mạng lưới cấp nước, giúp phân tích và đo đạc các chỉ tiêu chất lượng nước online liên tục để gửi về máy chủ SCADA đặt tại văn phòng công ty qua mạng 4G/NB-IoT. Điều tiện ích là máy chủ SCADA có thể dùng chung với máy chủ hiện hữu đang dùng để quản lý và điều hành mạng lưới cấp nước. Máy chủ nhận dữ liệu từ các trạm quan trắc gửi về, đồng thời chia sẻ dữ liệu cho các máy con xem qua mạng Internet. “Các máy con xem dữ liệu có thể là máy tính cá nhân, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng; có thể xem dữ liệu bằng trình duyệt web hoặc bằng ứng dụng (app) trên smartphone và tablet. Ngoài ra, chúng tôi cũng lắp các tấm pin năng lượng mặt trời để chuyển hóa quang năng thành điện năng. Hệ thống pin mặt trời sẽ chuyển hóa nguồn điện một chiều thành nguồn điện xoay chiều, thông qua bộ chuyển đổi điện nối lưới để giúp bảo vệ môi trường”, ông Quốc chia sẻ.

Với ứng dụng này, Cấp nước Tân Hòa luôn kịp thời phản hồi thông tin cho khách hàng khi cần thiết và có thể quan trắc chất lượng nước mọi nơi với độ chính xác rất cao, từ đó nhanh chóng khắc phục các sự cố, góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước. Bên cạnh đó, nguồn điện năng lượng mặt trời đã giúp thay thế các nguồn điện từ nước, than hay khí đốt đang bị quá tải và gây ảnh hưởng tới môi trường.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại Cấp nước Tân Hòa cũng phù hợp với đề án phát triển TPHCM thành đô thị thông minh. Việc sử dụng nguồn năng lượng xanh để vận hành đã góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện năng, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân theo phương châm “Hướng về cộng đồng phát triển để phục vụ tốt hơn”.

Thực hiện cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, cũng như hướng tới dịch vụ hiện đại, tiên tiến, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa đưa vào hoạt động bộ phận một cửa liên thông để tiếp nhận hồ sơ cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng của Cấp nước Tân Hòa có thể tra cứu thông tin khách hàng, phản ánh sự cố về nước qua các ứng dụng trực tuyến: Zalo, Facebook, trang web www.cskhtanhoa.com.vn, Livechat, chatbox, hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7: 19006489. Hiện Cấp nước Tân Hòa cũng đã thực hiện nhận hồ sơ gắn mới đồng hồ nước bằng online, thông qua trang web của công ty.

Tin cùng chuyên mục