Cấp hộ chiếu vaccine điện tử trên toàn quốc

Ngày 15-4, theo kế hoạch của Bộ Y tế, việc cấp hộ chiếu vaccine điện tử cho những người đã tiêm chủng vaccine Covid-19 bắt đầu được triển khai trên toàn quốc. 

Ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, để phục vụ cấp hộ chiếu vaccine, những ngày qua, Bộ Y tế đã bắt đầu ký xác nhận kết quả tiêm chủng vaccine Covid-19 của cơ sở gửi lên hệ thống. Đến thời điểm này, có  khoảng 1 triệu người đã có xác nhận hộ chiếu vaccine trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và PC-Covid.

Hiện các địa phương và cơ sở y tế tiêm chủng đang xác nhận thông tin tiêm chủng bằng chữ ký số trước khi chuyển dữ liệu lên hệ thống để Cục Y tế dự phòng xác nhận hộ chiếu vaccine cho người dân.

Bản chất của hộ chiếu vaccine điện tử là mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-Covid hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài.

Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác.

Đến nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 quốc gia gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Tin cùng chuyên mục