Cấp cứu thành công trường hợp rò động mạch chủ bụng vào ruột non

Sáng 11-3, Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện  Đại học Y Dược TPHCM thông tin vừa cấp cứu thành công cho ông Lê Đ. L., (95 tuổi, ngụ tại TPHCM) bị rò động mạch chủ bụng vào ruột non, dẫn đến chảy máu ồ ạt ở đường tiêu hóa.
Các bác sĩ đang tiến hành can thiệp nội mạch đặt ống ghép cho bệnh nhân
Các bác sĩ đang tiến hành can thiệp nội mạch đặt ống ghép cho bệnh nhân

Theo lời kể của gia đình, ông L., đột ngột ói và tiêu ra máu với số lượng lớn vào sáng sớm. Sau khi người nhà đưa đi cấp cứu, chụp MSCT tại một bệnh viện ở TPHCM, ông L. được phát hiện rò động mạch chủ bụng vào ruột non, dẫn đến chảy máu ồ ạt ở đường tiêu hóa. Ngay sau đó, người bệnh đã được chuyển sang Trung tâm Tim mạch BV Đại học Y dược để can thiệp cấp cứu.

PGS. TS. BS. Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học Y Dược TPHCM cho biết: tình trạng của người bệnh khi đó rất nguy kịch, động mạch chủ bụng bị rò dẫn đến máu chảy vào đường tiêu hóa, nếu để thời gian lâu người bệnh sẽ mất máu dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, với tình trạng lớn tuổi và sức khỏe suy yếu, các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch đặt ống ghép để cấp cứu cho người bệnh với ưu điểm ít xâm lấn, không cần gây mê và thời gian can thiệp nhanh chóng.

Trải qua gần 2 giờ đồng hồ căng thẳng giành lại sự sống cho ông L, hiện tại ông đã qua cơn nguy kịch, có dấu hiệu hồi phục tốt.

“Các bệnh lý về động mạch chủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nếu có những nguy cơ sau, người trưởng thành dễ mắc bệnh động mạch chủ hơn những người khác như rối loạn chuyển hóa mỡ (mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ), đái tháo đường (tiểu đường), tăng huyết áp (tăng xông, cao máu), thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, lười vận động. Để giảm bớt nguy cơ trên, chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, thường xuyên vận động tập thể dục, tránh hút thuốc,... Ngoài ra, với những cơn đau ngực đột ngột, người nhà nên đưa người bệnh đến các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, PGS. TS. BS. Nguyễn Hoàng Định khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục