Cấp cứu thành công ca tai biến y khoa hiếm gặp

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa cấp cứu thành công một ca ngộ độc thuốc tê hiếm gặp cho bệnh nhân Trần Thị T. (35 tuổi, ở xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân).

Bệnh nhân T. vào BVĐK huyện Nghi Xuân nhổ răng số 48 mọc lệch. Sau khi nhổ răng, chị T. xuất hiện triệu chứng lơ mơ, mất ý thức, không có phản xạ và đi vào hôn mê... Bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ, cấp cứu tại phòng thủ thuật răng hàm mặt, hội chẩn cấp cứu liên khoa cùng ban giám đốc bệnh viện, nhận định đây là một ca ngộ độc thuốc tê tối cấp, không phải là sốc phản vệ do thuốc. Sau đó, bệnh nhân được xử trí theo phác đồ ngộ độc thuốc gây tê. Sau 1 giờ nỗ lực cấp cứu, bệnh nhân tỉnh lại, 2 giờ sau thì tỉnh táo hoàn toàn, 12 giờ tiếp theo bệnh nhân đi lại được, không để lại di chứng gì. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện, tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo bác sĩ BVĐK huyện Nghi Xuân, ngộ độc thuốc tê là một tai biến hiếm gặp trong y khoa, tỷ lệ 1/1.000 (theo báo cáo của Hiệp hội Gây mê và giảm đau Hoa Kỳ năm 2018). Nếu phát hiện muộn, xử trí sai sẽ có nguy cơ tử vong cao. Trường hợp phát hiện sớm và xử trí đúng phác đồ thì bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng gì. Trong những trường hợp gây tê tủy sống, gây tê đám rối, thủ thuật nhổ răng, chích rạch áp xe, nong bao quy đầu…, các cơ sở y tế, phòng khám nên có thuốc Lipid 20% trong cơ số thuốc cấp cứu để xử lý tình huống ngộ độc thuốc tê.

Tin cùng chuyên mục