Cấp cứu bệnh nhân thuyên tắc toàn bộ phổi, ngưng tim sau mắc Covid-19

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực khó thở và được hội chẩn khẩn và chuyển ngay vào phòng mổ khoa Phẫu thuật tim với ghi nhận: khó thở nhanh nông, tím với độ bảo hòa oxy máu (SpO2) là 79%, nhịp tim nhanh 127 l/p, hỏi đáp trả lời rất chậm, huyết áp: 76/52.
Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật ​
Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật ​

Ngày 24-12, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa cấp cứu cho bệnh nhân N.B.T. (60 tuổi, ngụ Gò vấp) bị thuyên tắc phổi gần như toàn bộ hai bên kèm huyết khối trong nhĩ phải, với tiền sử mắc Covid-19, tự điều trị tại nhà, không dùng thuốc kháng đông.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực khó thở và được hội chẩn khẩn và chuyển ngay vào phòng mổ khoa Phẫu thuật tim với ghi nhận: khó thở nhanh nông, tím với độ bảo hòa oxy máu (SpO2) là 79%, nhịp tim nhanh 127 l/p, hỏi đáp trả lời rất chậm, huyết áp: 76/52.

 Nhận định bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng suy hô hấp và tuần hoàn cấp, với kinh nghiệm của các ca thuyên tắc phổi trước đó, các y bác sĩ khoa Phẫu thuật tim đã khẩn trương vừa gây mê hồi sức để tiến hành phẫu thuật ngay, trong khi đang tiến hành thực hiện các thủ thuật gây mê hồi sức, tình trạng tim mạch bệnh nhân diễn tiến xấu rất nhanh và ngưng tim, xoa bóp tim ngoài lồng ngực được thực hiện ngay cùng đồng thời tiêm adrenaline liên tục vào đường tĩnh mạch trung tâm, mười phút trôi qua với 32 ống adrenaline nhưng tim vẫn không đập lại.

TS-BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Nhân dân Gia định cho biết, ekip buộc phải mở ngực khẩn qua đường cưa xương ức và xoa bóp tim trực tiếp, đồng thời đặt các mũi khâu lên động mạch chủ và hai tĩnh mạch chủ để khởi động hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể nhanh nhất có thể để cứu vãn tình thế thiếu máu não, tim và các tạng trong cơ thể. Sau khi hạ thân nhiệt, liệt tim, các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật lấy huyết khối lấp đầy hai động mạch phổi trái, phải và các nhánh, kiểm tra huyết khối trong các buồng tim. Chính các huyết khối này đã lấp và ngăn không cho dòng máu lên phổi để trao đổi oxy gây nên tình trạng thiếu oxy máu trầm trọng và suy tim cấp ngay sau đó dẫn đến tình trạng trụy tim mạch và tử vong nhanh.

Sau 4 giờ phẫu thuật và hỗ trợ tuần hoàn hô hấp bằng máy tuần hoàn ngoài cơ thể, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tiếp tục tại hồi sức tim sau mổ. Sau 24 giờ phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh dần và được rút nội khí quản và 72 giờ sau đó bệnh nhân ổn định về hô hấp tuần hoàn, nhưng vẫn còn ngủ nhiều và giảm trí nhớ, sau 96 giờ mới phục hồi gần như hoàn toàn. Bệnh nhân dự kiến sẽ được xuất viện trong tuần tới.

Theo các bác sĩ, khi mắc Covid-19, bệnh nhân có tình trạng tăng đông máu, nhất là hệ thống mạch máu phổi, gây thuyên tắc (tắc nghẽn) các mạch máu nhỏ rồi các mạch máu lớn, đi kèm với tình trạng thương tổn các phế nang, độc tố gây viêm nhiễm xuất tiết…dẫn đến suy hô hấp nhanh và trầm trọng rồi tử vong sau đó nếu không được can thiệp kịp thời.

Với bệnh nhân hậu Covid-19, tình trạng tăng đông vẫn còn, tuy có giảm so với trước đó, nhưng vẫn có khả năng gây nên sự hình thành các cục máu đông trong lòng mạch dẫn đến tình trạng thuyên tắc mạch máu chi, mạch máu tạng và mạch phổi…, gây nguy hiểm cho tính mạng. 

Tin cùng chuyên mục