Cấp căn cước công dân cho học sinh

Hiện nay, rất đông học sinh lớp 9 có nhu cầu làm căn cước công dân (CCCD) để có giấy tờ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Do vậy, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TPHCM đang chủ động tổ chức cấp CCCD cho học sinh từng trường.

Hiện nay, rất đông học sinh lớp 9 có nhu cầu làm căn cước công dân (CCCD) để có giấy tờ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Do vậy, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TPHCM đang chủ động tổ chức cấp CCCD cho học sinh từng trường.

Tạo cảm giác thân thiện ngay từ cổng vào

Theo lịch đã hẹn, ngày chủ nhật 16-4, các cán bộ chiến sĩ PC64 mở cửa làm việc để làm thủ tục cấp CCCD cho các học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. PC64 đã phân công cán bộ - chiến sĩ niềm nở đón các em ngay từ ngoài cổng. Thượng tá Lê Duy Bình, Phó Trưởng PC64, thân mật hỏi và dặn dò: “Các con mang đầy đủ tờ khai và hộ khẩu rồi phải không? Chút nữa các con tháo kính, tháo khăn quàng để chụp ảnh nha! Đừng lo lắng, có thắc mắc gì các con cứ mạnh dạn hỏi, các cô chú sẽ hướng dẫn tận tình”.

Các em sắp hàng rất trật tự để vào khu vực làm thủ tục cấp CCCD. Thấy có em phải để tờ khai trên ghế rồi cúi người hay quỳ dưới đất viết bổ sung, Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội Cấp - quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác, liền bước đến, chỉ tay về phía dãy bàn ghế bên trái, mời: “Các con qua bên dãy bàn này ngồi viết cho thoải mái. Điều gì không rõ thì cứ tự nhiên trao đổi với các cô chú ở đây. Xong rồi nộp hồ sơ, nhớ kẹp tờ khai ngay trang có tên của mình trong hộ khẩu nha”. Tiếng loa đọc tên từng em đến các bàn làm thủ tục. Khi bước đến ngồi đối diện với các cô chú công an, nét mặt của các em vẫn chưa hết căng thẳng. Trung úy Võ Tấn Thanh vừa cười vừa dặn để ghi nhận nhân dạng: “Bớt căng thẳng, thoải mái nha! Rồi, bây giờ đặt 2 ngón tay cái lên máy. Rồi, đặt các ngón còn lại. Xong! Em về chỗ ngồi, chờ nghe đọc tên thì vào phòng chụp ảnh”.

Chưa đầy 5 phút, mọi thủ tục cấp CCCD được thực hiện xong. Các em học sinh khá phấn khởi với sự đón tiếp thân thiện của các cô chú công an. Em Lưu Quang Minh, học sinh lớp 9A1, cười rất tươi kể: “Lúc bước xuống xe, gặp các chú công an, con rất e dè. Nhưng khi được các cô chú tươi cười hướng dẫn rành mạch, con thực sự thấy thân tình. Vậy là sắp tới con có CCCD, giấy chứng nhận là người lớn rồi!”.

Cách hướng dẫn thân thiện của các cán bộ - chiến sĩ PC64 đã tạo tâm lý thoải mái cho các em học sinh

Tháo gỡ ngay vướng mắc

Trong khi các em học sinh làm xong thủ tục đang ngồi trò chuyện vui vẻ để chờ xe đến đón về trường, thấy học sinh Trần Ngọc Uyên Phương vẫn có vẻ rất lo lắng, còn cầm tờ khai, nên chúng tôi lại hỏi chuyện, thì được biết cháu mang khai sinh nhưng không mang theo hộ khẩu. Mới gần 9 giờ sáng, chúng tôi đưa điện thoại cho Uyên Phương mượn để gọi phụ huynh đem hộ khẩu đến. Nét mặt buồn buồn, Uyên Phương nói: “Nhà con ở Thủ Đức lận. Ba con chở đến trường rồi đi công chuyện luôn. Chút nữa con đi xe buýt về. Con không dám gọi ba. Sợ bị mắng lắm!”. Hộ khẩu là một trong các thủ tục bắt buộc, thiếu hộ khẩu thì các cán bộ tiếp nhận hồ sơ không thể xử lý. Nghe báo về trường hợp của Uyên Phương, Thượng tá Lê Duy Bình liền đến gặp an ủi: “Quên hộ khẩu hả con? Không sao, bây giờ, chú tiếp nhận để con làm thủ tục. Ngày mai nói ba mang hộ khẩu đến cho các chú kiểm tra cũng được. Rồi, con gái không căng thẳng, không buồn nữa. Vui lên đi để chút xíu nữa chụp ảnh thật đẹp nha!”. Nói xong, Thượng tá Bình cầm tờ khai của Uyên Phương đưa cho Trung tá Long và chỉ đạo: “Tiếp nhận trường hợp này. Chút nữa cho cháu số điện thoại của mình để tiện việc liên lạc. Mình hỗ trợ tạo điều kiện hết mình cho các học sinh để các cháu bớt căng thẳng trong mùa thi cử”.

Trong buổi sáng chủ nhật 16-4, PC64 đã giải quyết 120 hồ sơ cấp CCCD cho các học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Thượng tá Bình cho biết: “Năm ngoái chúng tôi cũng thực hiện công tác này, nhưng không tập trung như năm nay. Bởi lẽ kỳ thi năm nay sớm hơn mọi năm. Gần ngày thi, số lượng học sinh liên hệ cấp CCCD tăng rất cao, trong đó có rất nhiều trường hợp bị mất, hư hỏng. Do vậy, chúng tôi đã tham mưu đề xuất Ban Giám đốc Công an TPHCM có công văn phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo để thông báo cho các học sinh tự rà soát lại giấy tờ tùy thân của mình. Để tạo điều kiện thuận tiện cho các học sinh, chúng tôi chỉ đạo các cán bộ - chiến sĩ ưu tiên tiếp nhận và giải quyết ngay hồ sơ để các học sinh còn quay lại trường tiếp tục học tập. Đương nhiên, khi tiếp nhận giải quyết ưu tiên cho các học sinh, chúng tôi cũng xin phép người dân đang ngồi chờ làm CCCD. Mấy ngày qua, việc làm này đã được người dân đến làm thủ tục cấp CCCD vui vẻ đồng tình”. Không chỉ làm CCCD tại PC64 (459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1), công an các quận, huyện cũng thực hiện việc làm thủ tục cấp CCCD cho các học sinh có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục